NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Những nan đề của toán học Việt Nam

on .

Trên con đường khám phá cái đẹp riêng biệt của toán học, các nhà nghiên cứu Việt Nam có khi nào nghĩ đến những bài toán ứng dụng ngoài thực tế và việc đáp ứng các nhu cầu của xã hội? Vấn đề đằng sau câu hỏi mà nhiều người vẫn thường nghĩ đến này thực ra còn phức tạp hơn người ta tưởng, thậm chí giải pháp cho nó không phải lúc nào cũng nằm trọn vẹn trong tay người làm toán.


Giáo sư Phạm Hi Đức (Pháp) giảng bài tại Viện John von Neumann. Nguồn: JVN


Không hẹn mà gặp, tọa đàm “Hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu Toán học tại Việt Nam, bài học kinh nghiệm và tiềm năng phát triển” do Viện Toán học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) tổ chức vào ngày 25/9/2020 và tọa đàm “Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực vật lý” do Hội đồng ngành Vật lý (Hội đồng giáo sư nhà nước), Hội đồng ngành Vật lý Quỹ NAFOSTED và trường Đại học Phenikaa tổ chức trước đó hai tháng cùng phản ánh một nỗi niềm chung của những người làm nghiên cứu: vai trò của lĩnh vực khoa học họ đang theo đuổi trong xã hội như thế nào? liệu lĩnh vực của họ có thể đóng góp gì cho một xã hội có tốc độ thay đổi chóng mặt như hiện nay? Đó cũng là suy tư gói gọn trong câu hỏi “Ích gì, toán học?” mà giáo sư Hà Huy Khoái từng chia sẻ trên Tia Sáng năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM).

AI nào cho Việt Nam?

on .

Trong khuôn khổ tuần lễ Khoa học dữ liệu do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán và trường ĐH Bách khoa HN tổ chức ngày 29/8, GS Hồ Tú Bảo (Viện John von Neumann, ĐHQGTPHCM) đã có buổi nói chuyện tại ĐH Bách khoa HN về AI trong bối cảnh Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số.

Giáo sư Hồ Tú Bảo phát biểu tại Diễn đàn ICT Summit 2018. Nguồn: Vietnamnet

Tại buổi nói chuyện đó ông đã nêu một số ý kiến về việc nên chú trọng đầu tư vào những lĩnh vực nào của AI để phù hợp với mục tiêu phát triển đất nước và tình hình phát triển AI ở Việt Nam.

Khi ứng dụng toán học chưa tính đến khía cạnh con người

on .

LTS: Giải Abel 2021 vừa qua, được trao cho hai nhà toán học Lásaló Lovász và Avi Wigderson vì những nghiên cứu thuộc về ranh giới giữa toán học thuần túy và toán học ứng dụng. Lásaló Lovász chia sẻ trên tạp chí Nature rằng, lằn ranh giữa hai lĩnh vực ngày càng mờ nhạt là một điều tốt. Có thật thế không? GS. Neal Koblitz, một nhà toán học mà lý thuyết của ông về sau trở thành công nghệ cốt lõi trong bảo mật trên internet lại không hoàn toàn nghĩ như vậy. Những định lý toán học thuần túy khi được kéo vào thực tế có thể ẩn chứa những nguy cơ nếu không tính đến những đa dạng chính trị, kinh tế, sắc tộc, văn hóa, định kiến, cảm xúc của con người trong đời sống.


 Lásaló Lovász, đồng chủ nhân của giải Abel 2021 chia sẻ rằng lằn ranh giữa toán học thuần túy và toán học ứng dụng ngày càng mờ đi là một điều tốt. 
Ảnh: Mandiner.hu

Thế giới năm 2021: Dự báo xu hướng giáo dục

on .

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, năm 2021 và những năm tới đây, giáo dục toàn cầu phải đối mặt với những hệ quả và thách thức nào? Các hệ thống giáo dục quốc gia sẽ phải chuẩn bị những chính sách và biện pháp ra sao?

Đảo lộn toàn cầu

Đây là hai hiện tượng nổi bật nhất xảy ra đồng loạt tại các hệ thống giáo dục quốc gia trong năm 2020, năm đầu tiên của đại dịch Covid-19, mà chỉ cần theo dõi truyền thông thì độc giả có thể dễ dàng nhận thấy: đóng cửa trường để dạy và học tại gia, công cụ và phương tiện dạy - học thông qua các nền tảng trực tuyến. Chính phủ các quốc gia, đặc biệt thuộc khối OECD, áp dụng những biện pháp ngắn hạn sau nhằm trợ giúp hệ thống giáo dục : trang bị thiết bị học trực tuyến, thiết kế nội dung chương trình và thời lượng học, trang bị thiết bị bảo hiểm và vệ sinh, và trợ giúp tài chính cho nhà trường và học sinh. Điểm nổi bật tích cực nhất là khả năng thích ứng và cải tiến phương pháp sư phạm và công nghệ dạy học nhanh đến bất ngờ và trên diện rộng. Tuy nhiên, ẩn dưới bề mặt này là thực trạng bất bình đẳng, học sinh thuộc nhóm xã hội bình dân hay nghèo túng thì không được trang bị công cụ trực tuyến (máy tính hay đường truyền tốt) cũng không được phụ huynh chăm chút, động viên nên bị gạt bên lề và dẫn đến kết quả học tập suy kém. Vấn đề nổi cộm thứ hai liên quan đến sức khỏe tinh thần. Thời gian cấm túc dài mười mấy tuần khiến cả học sinh lẫn giáo viên phải đối mặt với khả năng tập trung, tự chủ trong việc học và những biểu hiện bất ổn về tinh thần (tuy nặng nhẹ khác nhau). Nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Anh, Mỹ đã trải qua hai lần cấm túc nhưng vẫn bị dự báo là có thể thêm lần cấm túc thứ ba vào đầu năm 2021.

 

Số học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

% / tổng số học sinh

Số quốc gia đóng cửa trường học

28/05/2020

997,684,919

57%

129

28/12/2020

158,486,270

9.1%

12

Montreal- Thành Phố thông minh

on .

Phạm Minh Khan - CH1903004

Tóm tắt

Montreal phấn đấu là thành phố thông minh hàng đầu thế giới, thành phố và cộng đồng sẽ cùng nhau đầu tư vào các dự án đổi mới, tạo ra tăng trưởng bền vững.

Montreal tìm cách tạo lập, phát triển chất lượng cuộc sống vượt trội và nền kinh tế thịnh vượng cho công dân thông qua sự đổi mới hợp tác, công nghệ hiện đại và cách tiếp cận linh hoạt.

Bài viết tổng hợp này về thành phố Montréal dành cho các tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp, các trường đại học, cơ quan chính phủ và các tổ chức khác quan tâm đến khái niệm thành phố thông minh. Nó tóm tắt các kế hoạch, kinh nghiệm, thành tựu, mục tiêu và các hành động của thành phố Montreal khi họ xây dựng thành phố thông minh. Thành phố Montreal nỗ lực nghiên cứu và tham vấn của chính quyền, cộng đồng tất cả mọi thứ nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của con người. Và với một vài dự án tiêu biểu, dự án dữ liệu mở để cho người dân, doanh nghiệp có thể tham sử dụng và đóng góp.

1. Mở đầu

1.1.     Giới thiệu

-          Thành phố Montreal à thành phố lớn nhất của tỉnh bang Québec và thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Thành phố được thành lập vào năm 1832 và là thành phố đông dân thứ hai của Canada. Theo Thống kê Canada, thành phố Montreal có dân số được báo cáo là 1.704.694 người và có diện tích đất là 265,65 km vuông. 1.680.910 người ở Montreal nói ngôn ngữ chính thức là tiếng Pháp, là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Hội đồng thành phố của Montreal bao gồm 65 thành viên đại diện cho các quận của thành phố và được lãnh đạo bởi một Thị trưởng, người đứng đầu cơ quan hành pháp. Vào năm 2013, thành phố đã đưa ra kế hoạch phát triển của mình trong đó nêu ra các nguyên tắc phát triển (ví dụ: cộng đồng tham gia vào việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, phát triển giao thông công cộng, sự đa dạng xã hội,…).

-          Mỗi quận của thành phố đều có Thị trưởng và Hội đồng quận của riêng họ và khác biệt về cách họ quản lý các khu vực pháp lý của mình. Thành phố được quảng bá rộng rãi như một thành phố đi đầu trong lĩnh vực hàng không, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, y học, đa phương tiện, nghệ thuật và quy hoạch đô thị. Nó là một trung tâm đại học do có hai trường đại học nói tiếng Pháp và tiếng Anh. Montreal hoạt động như một đô thị văn hóa và kinh tế của Québec, trung tâm của một khu vực rộng lớn hơn ba triệu dân.