NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Phản ứng của Elon Musk về thông tin Starlink ở Việt Nam

on .

Tỷ phú chia sẻ lại bài viết của một chủ kênh podcast nổi tiếng trên X, nói về thông tin triển khai Starlink tại Việt Nam.

 Elon Musk, CEO của SpaceX, cũng là người có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội X. Ảnh: Reuters.

Elon Musk, CEO của SpaceX, cũng là người có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội X. Ảnh: Reuters. 

Một bài viết do chủ kênh podcast Mario Nawfal đăng trên X ngày 3/4, về kế hoạch triển khai Internet vệ tinh của Starlink tại Việt Nam đã được Elon Musk đăng lại vào sáng 4/4 trên tài khoản của mình.

Nawfal dẫn thông tin từ Reuters về việc tập đoàn SpaceX của Elon Musk sẽ hoạt động tại Việt Nam với dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Theo Reuters, SpaceX dự kiến xây dựng 10-15 trạm mặt đất trên khắp Việt Nam, với trạm đầu tiên tại Đà Nẵng vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Trước đó, theo Quyết định 659 ngày 23/3 của Thủ tướng Chính phủ, SpaceX được cho phép thí điểm có kiểm soát dịch vụ viễn thông của mình trong thời hạn 5 năm. Số thuê bao tối đa mà tập đoàn này được thí điểm là 600.000, bao gồm tổng số thuê bao của doanh nghiệp viễn thông thành lập tại Việt Nam và các doanh nghiệp bán lại dịch vụ của họ.

Bài viết của Nawfal nhận định đây là một chiến thắng của SpaceX khi được cấp phép thử nghiệm dịch vụ tại Việt Nam trong một thời gian dài. Elon Musk đã đăng lại bài viết của Nawfal nhưng không bình luận gì thêm.

Với 219 triệu người theo dõi, Elon Musk là người có ảnh hưởng nhất trên nền tảng này. Tỷ phú sáng lập SpaceX thường xuyên đăng lại các bài viết của người khác trên trang cá nhân của mình. Đôi khi ông chỉ đăng lại (repost), nhưng cũng có khi tỷ phú này bình luận (reply) thêm ý kiến của mình.

Theo Reuters, khoản đầu tư của Starlink vào trạm mặt đất tại Việt Nam sẽ vào khoảng 3 triệu USD. Vào tháng 9/2024, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Mỹ, Phó chủ tịch cấp cao của SpaceX Tim Hughes đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.

Starlink hiện hoạt động tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng không phải quốc gia nào cũng có trạm mặt đất. Starlink Installation Pros, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ lắp đặt nhưng không liên quan trực tiếp đến Starlink, cho biết công ty có khoảng 150 trạm mặt đất trên toàn cầu, với gần một nửa trong số đó nằm tại Mỹ.

Nếu diễn ra đúng như dự kiến, kế hoạch sẽ biến Việt Nam thành một trong những nơi sở hữu mạng lưới Starlink lớn nhất.

Nhật Tường

Bảo mật các tài khoản thế nào trước khả năng hack mật khẩu của AI?

on .

Cùng sự phát triển của AI, bộ từ điển và bộ quy luật được mở rộng nhanh chóng nhờ AI tạo ra. Việc AI có thể dò ra mật khẩu của người dùng không phải là một vấn đề quá ngạc nhiên.

Bảo mật 2 lớp cũng không an toàn?

Các chuyên gia an ninh mạng vừa phát hiện ra công cụ lừa đảo "Astaroth" có khả năng vượt qua lớp bảo mật 2FA – một biện pháp xác minh danh tính được áp dụng rộng rãi trên các nền tảng như Google, Microsoft hay Yahoo.

 Bảo mật tài khoản trước khả năng đoán biết của AI là thử thách với người dùng.

Bảo mật tài khoản trước khả năng đoán biết của AI là thử thách với người dùng.

Hình thức 2FA, vốn được đánh giá là "vũ khí" phòng ngừa tội phạm khi yêu cầu người dùng xác thực qua mật khẩu dùng một lần (OTP) được gửi qua SMS, email hoặc ứng dụng xác thực, giờ đây không còn an toàn khi tin tặc lợi dụng công nghệ để gửi liên kết giả mạo, hướng người dùng đến trang đăng nhập hoàn toàn nhại lại giao diện thật. Các chuyên gia an ninh mạng của công ty SlashNext là những người đầu tiên phát hiện ra công cụ mới này, có khả năng vượt qua xác thực hai yếu tố trên các tài khoản Google, Microsoft và Yahoo.

Theo đó, để vượt qua xác thực 2 yếu tố, tin tặc gửi một liên kết lừa đảo đến người dùng, hướng họ đến một trang đăng nhập giả mạo hoàn toàn bắt chước giao diện thực của nền tảng mục tiêu. Khi người dùng nhập thông tin đăng nhập và mã bí mật của họ, thông tin này sẽ ngay lập tức bị tội phạm mạng nắm bắt và chiếm đoạt tài khoản.

Điều khiến Astaroth đặc biệt nguy hiểm là khả năng chặn mã xác thực 2 yếu tố theo thời gian thực. Theo SlashNext, bộ sản phẩm hoàn chỉnh được bán trên Dark Web (phần ẩn của Internet không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm thông thường, nơi giao dịch thường diễn ra ẩn danh) với giá 2.000 USD.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài việc hết sức cảnh giác và không nhấp vào các liên kết từ người gửi không rõ danh tính, người dùng nên chuyển sang các giải pháp bảo mật tiên tiến hơn như passkey, dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt hay mã xác thực lưu trên thiết bị từ các nhà cung cấp lớn như Apple, Google và Microsoft.

Bảo mật 2 lớp còn được viết tắt là 2FA (2-factor authentication) là việc thêm 1 bước xác thực trong quá trình đăng nhập. Ví dụ, trong quá trình thanh toán dựa trên thẻ tín dụng, ngoài việc cung cấp thẻ vật lý, chúng ta cần phải cung cấp thêm ZIP code để xác thực và hoàn thành giao dịch.

Bảo mật 2 lớp giúp bảo vệ tốt thông tin xác thực và tài nguyên của người dùng, với mức độ bảo mật cao hơn so với xác thực 1 yếu tố (thường là xác thực qua mật khẩu). Phương thức bảo mật 2 lớp vừa yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu, vừa yêu cầu người dùng cung cấp các mã xác thực hoặc quét vân tay, nhận dạng khuôn mặt.

Phương pháp bảo mật 2 lớp có thêm 1 lớp bảo mật cho quy trình xác thực, khiến hacker hoặc kẻ xấu khó truy cập vào tài khoản của người dùng hoặc doanh nghiệp. Phương pháp này đã được dùng để kiểm soát quyền truy cập vào các dữ liệu quan trọng hoặc hệ thống doanh nghiệp. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ online đã sử dụng 2FA để bảo vệ thông tin đăng nhập của người dùng.

AI tìm ra mọi mật khẩu?

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ và Hợp tác Quốc tế (Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia), người dùng Việt thường có nhiều tài khoản, từ tài khoản email, thương mại điện tử, mạng xã hội… Việc sử dụng chung mật khẩu cho các tài khoản cũng phổ biến.

Bên cạnh đó, việc ngày càng có nhiều thông tin cá nhân của người dùng bị lộ lọt như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh… là những thông tin rất dễ xuất hiện trong mật khẩu. "Vì vậy, bất kỳ ai nếu tham gia trên Internet thường xuyên đều có nguy cơ bị dò mật khẩu", ông Sơn nhận định.

Về kỹ thuật dò mật khẩu của tội phạm mạng, ông Sơn cho biết trước đây thường được thử bằng cách sử dụng từ điển (tập hợp các mật khẩu thông dụng, phổ biến đã được thu thập như 123456, admin… hoặc ghép ngày tháng năm sinh, tên, tuổi)...

Cùng sự phát triển của AI, bộ từ điển và bộ quy luật được mở rộng nhanh chóng nhờ AI tạo ra. Việc AI có thể dò ra mật khẩu của người dùng không phải là một vấn đề quá ngạc nhiên. Với sự phát triển đột phá lĩnh vực AI, việc phá mật khẩu hiệu quả hơn bởi nó có khả năng học và dự đoán dựa trên dữ liệu khổng lồ về mật khẩu rò rỉ trước đây.

Chẳng hạn, tội phạm mạng sử dụng các nền tảng AI mã nguồn mở được tùy chỉnh có thể sử dụng kết hợp các kỹ thuật như "bruteforce" (tấn công bằng cách thử từng khả năng có thể), "dictionary attacks" (sử dụng danh sách các từ có sẵn) và các kỹ thuật phức tạp hơn như dùng mật khẩu đã rò rỉ ở một nơi để thử đăng nhập ở nơi khác…

"Mật khẩu càng phức tạp, càng dài và sử dụng sự kết hợp của chữ thường, chữ hoa, số và ký tự đặc biệt thì khả năng chống lại các cuộc tấn công của AI càng cao. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngay cả những mật khẩu mạnh nhất cũng có nguy cơ bị phá vỡ, đặc biệt nếu chúng không được thay đổi thường xuyên", ông Sơn đánh giá.

Ông Vũ Ngọc Sơn cho rằng không chỉ Facebook mà nhiều dịch vụ khác đều có nguy cơ bị dò mật khẩu thông qua sự trợ giúp của AI: "Số lượng người bị dò mật khẩu Facebook đông hơn dịch vụ khác là do dịch vụ này phổ biến, trong khi không nhiều người đặt xác thực hai yếu tố. Các dịch vụ của ngân hàng, chứng khoán luôn yêu cầu xác thực hai lớp, nên số người bị chiếm đoạt tài khoản ít hơn". Ông Vũ Ngọc Sơn cho rằng để an toàn thì việc đầu tiên là cần thay đổi thói quen.

Thay vì đặt các mật khẩu dễ nhớ, cần phải chuyển sang dùng các mật khẩu có tính ngẫu nhiên cao, đủ số lượng ký tự (từ 8 trở lên), có cả ký tự số và ký tự đặc biệt, không sử dụng các thông tin cá nhân hay người thân. Đồng thời luôn áp dụng xác thực hai yếu tố, trong đó mật khẩu là một yếu tố và mã OTP được gửi về điện thoại hoặc email là yếu tố thứ hai.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, đã đến lúc phải tích cực áp dụng các năng lực bảo vệ tài khoản mạnh hơn mật khẩu, như xác thực mạnh không mật khẩu (passwordless) kết hợp với xác thực sinh trắc học".

Tô Hội

Nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa

on .

Nhân Ngày Môi trường Thế giới (5/6/2025), Việt Nam tiếp tục khẳng định quyết tâm hành động vì một môi trường sống trong lành, bền vững với chủ đề 'Chấm dứt ô nhiễm nhựa'. Những nỗ lực từ cấp quốc gia đến cộng đồng dân cư đang từng bước lan tỏa lối sống xanh, thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng nhựa.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2025

 Phát động phong trào phân loại rác tại nguồn, thu gom, tái chế rác nhựa tại các hộ gia đình. Ảnh minh họa

Phát động phong trào phân loại rác tại nguồn, thu gom, tái chế rác nhựa tại các hộ gia đình. Ảnh minh họa

Thực trạng và tác hại của ô nhiễm nhựa

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, mỗi năm thế giới sản xuất khoảng 430 triệu tấn nhựa, trong đó hơn 2/3 là sản phẩm sử dụng một lần – nhanh chóng trở thành rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại Việt Nam, khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa phát sinh mỗi năm, nhưng chỉ khoảng 27% được tái chế. Phần lớn còn lại bị chôn lấp hoặc đốt bỏ, gây lãng phí tài nguyên và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Ô nhiễm nhựa đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với phát triển bền vững. Không chỉ gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, ô nhiễm đất và nguồn nước, rác nhựa còn đe dọa sự sống của các loài sinh vật và làm gia tăng rủi ro về sức khỏe cho con người thông qua chuỗi thực phẩm.

Nhận thức rõ mối đe dọa từ ô nhiễm nhựa, Chính phủ Việt Nam đã chủ động tham gia các cơ chế hợp tác quốc tế như Hội nghị Thượng đỉnh G7, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN... Việt Nam cũng là một trong ba quốc gia đầu tiên thành lập Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa.

Trong nước, nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành như Luật Bảo vệ môi trường 2020, Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương, Đề án tăng cường quản lý chất thải nhựa… Mục tiêu đến năm 2030 là giảm 75% rác thải nhựa trên biển, chấm dứt sử dụng nhựa dùng một lần tại các khu du lịch, cơ sở lưu trú ven biển và loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa tại các khu bảo tồn biển.

Nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... đang triển khai các mô hình thiết thực như phân loại rác tại nguồn, “chợ dân sinh xanh”, khu đô thị không rác thải nhựa. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu ứng dụng vật liệu sinh học, bao bì tái chế và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất.

Lan tỏa lối sống xanh từ mỗi hộ gia đình

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phát động chiến dịch “Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa – Lan tỏa lối sống xanh” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là tổ chức “Ngày không nhựa dùng một lần” tại các công sở, trường học, siêu thị và chợ; phát động phong trào phân loại, thu gom, tái chế rác nhựa tại hộ gia đình; nhân rộng mô hình nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái.

Đặc biệt, các hoạt động truyền thông được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của nhựa đối với môi trường và sức khỏe. Các chương trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tái chế và phát triển vật liệu thay thế nhựa cũng đang được khuyến khích mạnh mẽ.

Giám đốc Quốc gia Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) Văn Ngọc Thịnh kêu gọi người dân hãy tiêu dùng có trách nhiệm, từ chối sử dụng nhựa một lần như túi nilon, ống hút, cốc nhựa, thay vào đó là các sản phẩm tái sử dụng. “Mỗi hành động nhỏ như phân loại rác tại nguồn hay thu gom rác ven biển đều góp phần quan trọng trong giảm ô nhiễm. Chúng ta cần mang rác về bờ, thu gom lưới, phục hồi môi trường biển” - Giám đốc Quốc gia WWF Việt Nam Văn Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Những chính sách như Luật Bảo vệ môi trường 2020, các sáng kiến về kinh tế tuần hoàn chính là nền tảng để Việt Nam tiếp tục tiến xa hơn trong hành trình chấm dứt ô nhiễm nhựa, bảo vệ tương lai xanh cho các thế hệ mai sau.

Mây Hạ

Trí tuệ nhân tạo sẽ 'xóa sổ' một nửa số nhân viên văn phòng

on .

CEO của nhiều tập đoàn lớn không còn vòng vo khi nói về việc trí tuệ nhân tạo (AI) có làm mất việc làm hay không. Giờ đây, họ đang đưa ra những dự đoán cụ thể về số lượng nhân sự có thể bị cắt giảm.

"Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế đúng nghĩa đen một nửa số nhân viên văn phòng tại Mỹ", Jim Farley, CEO của Ford Motor, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tuần trước tại Lễ hội Ý tưởng Aspen. Ông Farley nhấn mạnh: "AI sẽ đẩy rất nhiều người làm công việc văn phòng ra ngoài đường".

Tại JPMorgan Chase, bà Marianne Lake, CEO của mảng kinh doanh tiêu dùng và cộng đồng, dự đoán số lượng nhân sự vận hành của ngân hàng có thể giảm 10% trong những năm tới, khi công ty triển khai các công cụ AImới.

Những bình luận này không phải là cá biệt, mà lặp lại các cảnh báo gần đây về việc làm từ lãnh đạo của Amazon, Anthropic và nhiều công ty khác.

AI thay đổi cách thức làm việc và cơ cấu nhân sự

Andy Jassy, CEO của Amazon, đã viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên vào tháng 6 rằng tổng số nhân viên văn phòng của công ty sẽ giảm vì công nghệ AI là "có một không hai trong đời".

Ông Jassy giải thích: "Chúng ta sẽ cần ít người làm một số công việc hiện tại hơn và nhiều người làm các loại công việc khác hơn".

Vào tháng 5, Dario Amodei, CEO của Anthropic, nói nửa số công việc cơ bản có thể biến mất chỉ trong vòng 1 đến 5 năm tới, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể lên tới 10% đến 20%.

Ông Amodei kêu gọi các giám đốc điều hành và quan chức chính phủ ngừng "nói giảm nói tránh" về tình hình này.

 Jim Farley, CEO của Ford Motor, cảnh báo AI sẽ xóa sổ một nửa số việc làm văn phòng. Ảnh: Bloomberg

Jim Farley, CEO của Ford Motor, cảnh báo AI sẽ xóa sổ một nửa số việc làm văn phòng. Ảnh: Bloomberg

Bình luận của CEO Ford là một trong những nhận định thẳng thắn nhất từ một lãnh đạo công ty lớn tại Mỹ bên ngoài Thung lũng Silicon cho đến nay.

Theo WSJ, phát biểu của ông phản ánh một sự thay đổi rõ rệt trong cách nhìn nhận về cái giá phải trả của AI.

Trước đây, rất ít lãnh đạo doanh nghiệp muốn công khai thừa nhận mức độ mà các công việc văn phòng có thể biến mất.

Trong các cuộc phỏng vấn, họ thường né tránh khi được hỏi về tình trạng mất việc. Thay vào đó, họ thường nhấn mạnh những tiến bộ luôn tạo ra một loạt các vai trò mới.

Song, trong các cuộc trò chuyện riêng tư, các CEO đã dành nhiều tháng để bàn bạc về việc doanh nghiệp của họ có thể hoạt động hiệu quả chỉ với một phần nhỏ số nhân viên hiện tại như thế nào.

Các công nghệ như phần mềm tự động hóa, AI và robot đang được triển khai nhằm giúp hoạt động trở nên tinh gọn và hiệu quả nhất có thể.

Cái nhìn đa chiều về cơ hội và thách thức của AI

Micha Kaufman, CEO của sàn giao dịch việc làm tự do Fiverr, đã viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên vào mùa xuân này rằng các chuyên gia sẽ cần chấp nhận thực tế là rất ít vị trí không bị thay đổi bởi AI.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sẽ có sự dịch chuyển việc làm và cho rằng bất kỳ công nghệ mới nào cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong thị trường lao động.

Arvind Krishna, CEO của International Business Machines (IBM), cho biết công ty đã sử dụng AI để thay thế công việc của vài trăm người trong bộ phận nhân sự.

Nhưng, ông nói thêm, hãng cũng tuyển thêm nhiều lập trình viên và nhân viên bán hàng để đáp ứng nhu cầu mới.

Pascal Desroches, Giám đốc tài chính của AT&T, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tháng trước rằng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về việc AI sẽ định hình lại công việc như thế nào.

Ông cũng nhắc nhở các cuộc cách mạng công nghệ trong quá khứ đã cho thấy các công việc mới thường xuyên xuất hiện. "Thật khó để nói một cách dứt khoát rằng, 'Ồ, chúng ta sẽ có ít nhân viên hơn nhưng năng suất hơn'," ông nói. "Chúng ta không biết chắc được".

(Theo WSJ)

Du Lam

Nguồn: BÁO MỚI

Các mô hình AI của Google và OpenAI chiến thắng trong cuộc thi toán thế giới

on .

Google và công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo OpenAI vừa thông báo rằng các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đã đạt thành tích tương đương Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế.

 Biểu tượng của Hãng OpenAI. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Biểu tượng của Hãng OpenAI. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Doanh nghiệp công nghệ Google (thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet) và công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo OpenAI vừa thông báo rằng các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đã đạt thành tích tương đương Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế (IMO), một cuộc thi danh giá dành cho học sinh trung học.

Đây là lần đầu tiên hệ thống AI vượt qua được ngưỡng điểm Huy chương Vàng, đánh dấu một bước đột phá về năng lực toán học trong cuộc đua xây dựng các hệ thống mạnh mẽ có thể sánh ngang với trí tuệ con người.

Cả hai mô hình của hai công ty đều giải được 5/6 bài toán, đạt được kết quả này bằng cách sử dụng những mô hình "suy luận" đa dụng, xử lý các khái niệm toán học bằng ngôn ngữ tự nhiên, khác biệt hoàn toàn với những phương pháp tiếp cận chuyên biệt trước đây của các công ty AI.

Theo ông Junehyuk Jung, giáo sư toán tại Đại học Brown và là học giả thỉnh giảng tại công ty AI DeepMind thuộc sở hữu của Google, thành tựu này cho thấy AI chỉ còn chưa đầy một năm nữa là có thể được những nhà toán học sử dụng để giải quyết các bài toán nghiên cứu chưa có lời giải ở những lĩnh vực tiên phong.

Ông Junehyuk Jung, người từng đoạt Huy chương Vàng IMO năm 2003, chia sẻ thời điểm con người có thể giải quyết các bài toán suy luận khó bằng ngôn ngữ tự nhiên sẽ mở ra tiềm năng hợp tác giữa AI và những nhà toán học.

Bước đột phá của OpenA được thực hiện với một mô hình thử nghiệm mới, tập trung vào việc mở rộng quy mô "tính toán tại thời điểm kiểm tra."

Theo ông Noam Brown, nhà nghiên cứu tại OpenAI, điều này được thực hiện bằng cách cho phép mô hình suy nghĩ trong thời gian dài hơn và triển khai sức mạnh tính toán song song để chạy nhiều luồng suy luận cùng lúc. Ông Brown từ chối tiết lộ chi phí sức mạnh tính toán, nhưng gọi đó là một quá trình "rất tốn kém."

Đối với các nhà nghiên cứu của OpenAI, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các mô hình AI có thể sở hữu khả năng suy luận sâu rộng và có thể mở rộng sang những lĩnh vực khác ngoài toán học.

Sự lạc quan này cũng được các nhà nghiên cứu của Google chia sẻ, họ tin rằng năng lực của những mô hình AI có thể áp dụng cho các vấn đề nghiên cứu hóc búa trong những lĩnh vực khác như vật lý.

Tại kỳ thi IMO lần thứ 66 tổ chức tại Queensland, Australia, trong số 630 học sinh tham gia, có 67 thí sinh (khoảng 11%) đạt điểm Huy chương Vàng.

Năm 2024, đơn vị DeepMind của Google đã đạt điểm Huy chương Bạc bằng cách sử dụng các hệ thống AI chuyên biệt cho toán học. Năm nay, Google đã sử dụng một mô hình đa dụng có tên Gemini Deep Think, một phiên bản đã được giới thiệu tại hội nghị nhà phát triển thường niên trong tháng 5/2025.

Không giống như các nỗ lực trước đây dựa vào ngôn ngữ hình thức và tính toán kéo dài, phương pháp của Google năm nay hoạt động hoàn toàn bằng ngôn ngữ tự nhiên và giải quyết những bài toán trong giới hạn thời gian 4,5 giờ chính thức của cuộc thi.

OpenAI cũng xây dựng một phiên bản thử nghiệm tương tự cho cuộc thi. Nhà nghiên cứu Alexander Wei của OpenAI lưu ý trên mạng xã hội X rằng công ty chưa có kế hoạch phát hành bất kỳ sản phẩm nào có năng lực toán học ở cấp độ này trong vài tháng tới.

Năm nay cũng là lần đầu tiên IMO phối hợp chính thức với một số nhà phát triển AI. Ban giám khảo IMO đã chứng nhận kết quả của những công ty, bao gồm cả Google, và cho phép các công ty hợp tác công bố kết quả sau đó./.

(TTXVN/Vietnam+)