NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Cúc mâm xôi Sa Đéc đẹp rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn

on .

Thời điểm này, nhiều vườn cúc mâm xôi ở Làng hoa Sa Đéc bắt đầu nở, những giỏ hoa mâm xôi đủ màu khoe sắc rực rỡ dưới nắng khiến du khách say mê chụp ảnh.

Cúc mâm xôi Sa Đéc đẹp rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn - Ảnh 1.
 Khách tham quan vườn hoa mâm xôi Hàn Quốc tại phường An Hòa, TP Sa Đéc - Ảnh: TỐNG DOANH

Bước vào thời điểm giáp Tết, làng hoa Sa Đéc, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp trở nên nhộn nhịp và sôi động nhất năm. Đến đây, du khách thường tìm mua hoa tại các vườn cúc mâm xôi và tranh thủ chụp ảnh.

Đây là thời điểm cúc mâm xôi trổ bông lác đác, với những cánh hoa vừa hé mở xen kẽ những bông hoa còn mới hé nụ hồng.

Cúc mâm xôi Sa Đéc đẹp rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn - Ảnh 2.Nhìn từ trên cao, những giàn hoa thẳng tắp đang khoe sắc - Ảnh: TỐNG DOANH

Khoảng một tuần nữa, hoa sẽ xuống giàn giao cho thương lái đem ra chợ. Vì thế du khách tận dụng thời điểm hoa còn đầy giàn đến tham quan, trải nghiệm, bơi xuồng ngắm hoa trên giàn.

Mâm xôi Sa Đéc bung nở rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn   - Ảnh 3.

Khách du lịch bơi xuồng tham quan ruộng hoa - Ảnh: TỐNG DOANH

Trồng hoa trên giàn là một đặc trưng ở Làng hoa Sa Đéc, đặc biệt mỗi dịp Tết đến, hình ảnh người trồng hoa ngồi trên xuồng lần theo từng hàng chăm sóc hoa đã tạo cảm hứng cho nghệ thuật nhiếp ảnh, hội họa, thu hút khách về tham quan trải nghiệm.

Mâm xôi Sa Đéc bung nở rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn   - Ảnh 4.

Du khách diện áo dài chụp ảnh Tết tại Làng hoa Sa Đéc - Ảnh: TỐNG DOANH

Năm nay, Làng hoa Sa Đéc trồng gần 300.000 giỏ cúc mâm xôi các loại, gồm màu vàng truyền thống có giảm sản lượng; riêng cúc mâm xôi nhiều màu Hàn Quốc tăng sản lượng trên 200.000 giỏ.

Hiện lượng cúc mâm xôi nở sớm đã được thương lái mua số lượng lớn, còn lại những vườn cúc đang ra hoa đúng thời điểm đi chợ Tết từ 22-25 tháng chạp.

Cúc mâm xôi Sa Đéc đẹp rực rỡ khiến khách du lịch mê mẩn - Ảnh 5.

Thời điểm này cúc mâm xôi đã được bày bán nhiều, với đa dạng kích cỡ bông để khách lựa chọn - Ảnh: TỐNG DOANH

TỐNG DOANH

Nguồn: https://tuoitre.vn/cuc-mam-xoi-sa-dec-dep-ruc-ro-khien-khach-du-lich-me-man-20250114190054585.htm

Mỹ cấm TikTok như thế nào?

on .

Tổng thống Joe Biden đã ký đạo luật cho phép cấm TikTok tại Mỹ nếu không thoái hết vốn Trung Quốc trước ngày 19/1. Lệnh cấm nếu thành hiện thực sẽ diễn ra như thế nào?

TikTok đang trong “cuộc chiến sinh tồn” tại Mỹ, nơi ứng dụng Trung Quốc có thể bị cấm nếu công ty mẹ ByteDance không thoái hết vốn trước ngày 19/1.

TikTok khẳng định việc thoái vốn không khả thi về công nghệ, thương mại hay pháp lý và đang xin tòa án ban hành lệnh tạm dừng.

Hơn 170 triệu người Mỹ đang sử dụng TikTok. Các luật sư của công ty lập luận lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất bảo vệ quyền lợi của người dùng, trong khi nhà lập pháp Mỹ viện dẫn nguy cơ an ninh quốc gia mà ứng dụng mang lại.

Tổng thống đắc cử Donald Trump – người từng muốn cấm TikTok năm 2020 – nay đã “quay xe”, đệ trình hồ sơ hoãn thi hành lệnh cấm.

Nếu TikTok vẫn bị cấm vào ngày 19/1, lệnh cấm sẽ được thực hiện như thế nào?

Theo luật, người dùng mới không thể tải TikTok từ các chợ ứng dụng như App Store và Play Store, còn người dùng hiện tại không thể cập nhật vì luật cấm bất kỳ pháp nhân nào tạo điều kiện cho việc tải về và bảo trì ứng dụng.

Trong thư gửi ngày 13/12/2024, các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu Apple và Google sẵn sàng gỡ bỏ TikTok trên các chợ tương ứng vào ngày 19/1.

Quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ đám mây Oracle và TikTok cũng bị ảnh hưởng. Oracle lưu trữ dữ liệu người dùng TikTok Mỹ trên các máy chủ, kiểm tra mã nguồn và cung cấp ứng dụng cho các chợ.

TikTok đối mặt nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không thoái hết vốn Trung Quốc trước ngày 19/1. Ảnh: EPA

Với người dùng hiện tại, dù vẫn có thể sử dụng TikTok, theo thời gian, khi không được cập nhật phần mềm và bảo mật, ứng dụng sẽ dần vô dụng. Những nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ người theo dõi TikTok đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Theo Nadya Okamoto – tài khoản có 4,1 triệu người theo dõi, ứng dụng giúp cô phát triển kinh doanh một cách tự nhiên thông qua các video hot. Lệnh cấm TikTok có thể buộc cô và các chủ doanh nghiệp nhỏ khác phải bỏ tiền tiếp thị nhiều hơn và gia tăng chi phí.

Đối với khoảng 7.000 nhân viên TikTok ở Mỹ, họ đang ngồi chờ đợi số phận. Một nhân viên bày tỏ họ bắt đầu lo ngại về việc bị sa thải. Dù vậy, TikTok vẫn đăng tuyển dụng các vị trí mới, khiến vài người cảm thấy bối rối và phải xin ý kiến trên các diễn đàn việc làm.

Doanh thu quảng cáo của TikTok tại Mỹ dự kiến đạt 12,3 tỷ USD năm 2024, theo hãng nghiên cứu Emarketer. Dù con số nhỏ hơn nhiều so với Meta, các nhà quảng cáo cho biết nền tảng người dùng TikTok lại khá trung thành.

Tính năng thương mại xã hội (mua sản phẩm trực tiếp khi xem video) của công ty không có đối thủ nên các nhà quảng cáo muốn chuyển đổi cũng rất khó.

Craig Atkinson, CEO công ty tiếp thị kỹ thuật số Code3, cho biết họ vẫn ký hợp đồng mới để xây dựng các chiến dịch TikTok vào cuối tháng 12/2024.

Jason Lee, Phó Chủ tịch công ty truyền thông Horizon Media, dự đoán một số nhà quảng cáo vẫn tiếp tục chi tiền cho TikTok sau ngày 19/1 và sẽ đánh giá lại nếu ghi nhận lượng sử dụng hay hiệu suất sụt giảm.

TikTok nhiều lần khẳng định ByteDance không thể bán công ty. Dù vậy, điều này không ngăn cản tham vọng thâu tóm ứng dụng của doanh nhân tỷ phú Frank McCourt. Ông nói đã nhận được cam kết bằng miệng từ liên minh các nhà đầu tư để có 20 tỷ USD mua lại TikTok.

Về phía Trung Quốc, theo luật, ByteDance cần được phê duyệt nếu muốn bán TikTok. Vào tháng 3/2024, Bắc Kinh báo hiệu lập trường phản đối việc ép bán ứng dụng.

Cùng với tuyên bố không thể thoái vốn từ TikTok, việc Trung Quốc chấp thuận mua bán rất khó xảy ra, The Guardian nhận định.

(Theo The Guardian)

Du Lam

Nguồn: https://baomoi.com/my-cam-tiktok-nhu-the-nao-c51233550.epi

Phát triển TP.HCM thành trung tâm fintech

on .

TTO - Trong khoảng 10 năm trở lại đây, fintech - công nghệ tài chính - đang định hình lại sự phát triển và tương lai của ngành dịch vụ tài chính, phá vỡ các dịch vụ và sản phẩm tài chính truyền thống.

Phát triển TP.HCM  thành trung tâm fintech - Ảnh 1.

Các ngân hàng đang hợp tác với các công ty fintech ở Việt Nam tạo thêm giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ hiện tại của ngân hàng - Ảnh: Q.ĐỊNH

Không chỉ tạo ra sự dịch chuyển công việc từ dịch vụ tài chính truyền thống sang lĩnh vực kỹ thuật số mới, fintech còn là nền tảng hỗ trợ cho các doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Đây sẽ là thách thức cho các trung tâm tài chính hiện hữu, đồng thời là cơ hội cho các trung tâm non trẻ ra đời. Vấn đề đặt ra là TP.HCM nên phát triển thành một trung tâm tài chính truyền thống hay trở thành một trung tâm fintech (fintech hub) của khu vực?

Theo báo GFH (2018), hiện tại có 7 trung tâm fintech quốc tế và 23 trung tâm fintech khu vực, trong đó Trung Quốc có 4 trung tâm fintech quốc tế và 6 trung tâm fintech khu vực. TP.HCM được xếp vào trong danh sách 25 trung tâm fintech mới nổi (Emerging fintech hub) của thế giới.

Tôi cho rằng chính quyền TP.HCM nên xác định định hướng phát triển TP.HCM là sẽ trở thành một trung tâm fintech, với sự phê duyệt của chính quyền trung ương. Bởi muốn xây dựng một trung tâm fintech cần có cam kết chính trị và hỗ trợ pháp lý cho lĩnh vực này.

Tại London, thị trưởng và một số nghị sĩ đã tích cực hỗ trợ và thúc đẩy fintech ở phạm vi địa phương và toàn cầu. Cơ quan Quản lý tài chính Anh (FCA) cũng đưa ra dự án Đổi mới (năm 2014) nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tìm hiểu về các quy tắc, các chính sách cụ thể đang hạn chế những hoạt động của họ.

Nguồn vốn hỗ trợ cho các khởi nghiệp fintech cũng rất quan trọng, cần gia tăng sự tương tác và nhận biết giữa các công ty và nhà đầu tư trong hệ sinh thái. 

Tại Amsterdam (Hà Lan), nền tảng số StartupDelta được phát triển nhằm cung cấp thông tin về toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Lan, cung cấp cho các công ty khởi nghiệp về các nhà đầu tư tiềm năng và cung cấp hỗ trợ, thông tin tài chính và các quy định tài chính.

Việc đăng cai, tổ chức các hội nghị fintech cấp cao cũng giúp xây dựng thương hiệu và định vị một thành phố là một trung tâm quan trọng. Ví dụ, Singapore đã thành công trong việc thu hút cả Sibos, Innotribe, NextBank và Finovate vào năm 2015, tạo dấu ấn trong việc xây dựng thương hiệu Singapore như một trung tâm fintech.

Ngoài ra, cộng đồng fintech cũng cần một trung tâm, không gian làm việc chung, nơi các công ty khởi nghiệp có thể làm việc, nơi diễn ra các sự kiện liên quan đến fintech và nơi các nhà đầu tư, các công ty đã thành danh có thể đến và tham gia với các công ty khởi nghiệp. 

Ngôi nhà chung này sẽ cùng nhau thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kiến thức và tạo ra mạng lưới kết nối chất lượng.

TP.HCM cũng có một vài địa điểm có thể cân nhắc cho việc xây dựng ngôi nhà chung này như Khu công nghệ cao tại quận 9, Công viên phần mềm Quang Trung, Khu công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM. 

Tuy nhiên, không gian làm việc chung này cần được giao cho đơn vị thực sự muốn tối đa hóa giá trị cho cộng đồng fintech, thay vì giao cho những đơn vị muốn tối đa hóa doanh thu cho thuê.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các ngân hàng đang hợp tác với các công ty fintech ở Việt Nam đã tạo thêm giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ hiện tại của ngân hàng cũng như thúc đẩy sự phát triển của các công ty fintech. 

Trong tương lai, các công ty này nên chủ động trong việc tìm cách hợp tác với các công ty khởi nghiệp và các công ty đang mở rộng quy mô.

Trí tuệ nhân tạo thống trị các giải thưởng của Hiệp hội Báo chí Thế giới

on .

Các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị lễ trao 12 giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số Toàn cầu của Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA), giải thưởng nhằm tôn vinh những sáng tạo xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông số.

Sức mạnh của AI trong báo chí hiện đại

Russmedia của Áo đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong phòng tin tức với sáng kiến “Russmedia gặp AI”, nâng cao hiệu quả của tòa soạn và sự tương tác của độc giả thông qua các nâng cấp CMS hỗ trợ AI, tìm kiếm hình ảnh tự động và các chiến lược nội dung phù hợp.

Stefan Sutterlüty, Trưởng phòng Cổng thông tin tin tức của Russmedia cho biết: “Bằng cách tích hợp AI, chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái năng động, nơi công nghệ và sự sáng tạo của con người cùng hoạt động. Khả năng xử lý các tác vụ thường ngày của AI cho phép các biên tập viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho các cuộc phỏng vấn chuyên sâu và nghiên cứu kỹ lưỡng, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn thực sự đặt con người vào vị trí trung tâm”.

Đại diện của những tổ chức chiến thắng.

Tương tự, Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất. Newslaundry tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo cho báo chí: một ứng dụng tin tức không quảng cáo, được duy trì bởi sự ủng hộ của cộng đồng. Nhờ vào các tính năng sáng tạo như podcast, AI và hỗ trợ người khuyết tật, Newslaundry đã thu hút được hơn 50.000 người đăng ký trả phí, chứng tỏ sự thành công của mô hình này ngay cả trong một thị trường khó tính như Ấn Độ.

"Chúng tôi đã nhận ra rằng AI có thể giúp chúng tôi tự động hóa nhiều công việc lặp đi lặp lại, giúp phóng viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc sáng tạo và có giá trị hơn. Thay vì sử dụng những công cụ AI có sẵn, chúng tôi đã phát triển những giải pháp riêng biệt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của phòng tin tức", ông Chitranshu Tewari, Giám đốc Sản phẩm và Doanh thu chia sẻ.

Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất.

United Daily News Group của Đài Loan đã đạt được một thành công vang dội với chương trình Curate X khi giành giải Sản phẩm đăng ký kỹ thuật số tốt nhất. Nhờ việc tận dụng dữ liệu để cá nhân hóa nội dung và nhắm mục tiêu đến từng đối tượng độc giả, chương trình này đã giúp tăng trưởng số lượng người đăng ký lên tới 280% và tỷ lệ người dùng trả phí tăng 180%.

Sự hiện diện đa nền tảng

Ekstra Bladet, Đan Mạch, đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong Chiến lược doanh thu bằng cách tăng 35 phần trăm đăng ký thông qua dự án Platform Intelligence in News (PIN). Sử dụng các công cụ do AI điều khiển để cá nhân hóa, kết nối nội dung và tự động hóa tin tức, nhà xuất bản đã đạt được lượng độc giả, tỷ lệ nhấp và tăng trưởng đăng ký cao hơn.

Tại Ấn Độ, The Hindu đã giành được giải Best in Audience Engagement với chiến dịch Made of Chennai. Tôn vinh sự đa dạng và văn hóa của thành phố, chiến dịch kết hợp các sự kiện tương tác và nội dung kỹ thuật số để tiếp cận hơn 20 triệu người trực tuyến và thu hút 200.000 người trực tiếp, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy mối liên kết cộng đồng sâu sắc hơn.

Bonnier News tại Thụy Điển đã giành giải thưởng Quảng cáo địa phương tốt nhất với chiến dịch của mình cùng Quỹ Tim-Phổi Thụy Điển. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa nội dung chất lượng và tính năng quyên góp trực tiếp, chiến dịch đã không chỉ thu hút được lượng lớn độc giả mà còn đạt được kết quả vượt trội về mặt doanh thu. Việc tăng gấp năm lần số lượt xem trang và 40% thời gian đọc chứng tỏ sự thành công của chiến dịch trong việc thu hút sự quan tâm của độc giả.

Patrik Hermansson, Trưởng nhóm Native, Bonnier News nhấn mạnh: "Chìa khóa thành công của chiến dịch nằm ở việc chúng tôi không ngừng thử nghiệm và điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với nhu cầu của độc giả."

Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất.

The Guardian US đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với bản tin Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất. Bản tin đã thu hút 90.000 người đăng ký trong tháng đầu tiên và đạt 5 triệu lượt xem trên toàn cầu, thúc đẩy sự tương tác đáng kể.

"Chúng tôi muốn tạo ra một cộng đồng nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tìm cách giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại. Bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và các công cụ hỗ trợ, chúng tôi hy vọng sẽ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi sử dụng các thiết bị điện tử. Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người có một cuộc sống cân bằng hơn, nơi họ có thể tận hưởng cả thế giới trực tuyến và thực tế", Max Benwell, biên tập viên về Tương tác với độc giả cho biết.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) đã giành giải Sử dụng video tốt nhất cho SCMP Films, hãng đã sản xuất các video dài có sức ảnh hưởng về các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường trên khắp châu Á, đạt 40 triệu lượt xem vào năm 2023.

Food For Mzansi, Nam Phi, đã giành giải Podcast hay nhất cho Farmer's Inside Track , một nguồn tài nguyên nông nghiệp quan trọng với hơn 400 tập và số lượng thành viên ngày càng tăng lên tới 53.000.

Sự xuất sắc trong việc cá nhân hóa và kể chuyện

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT của mình, cung cấp dịch vụ biên tập tin tức được cá nhân hóa từ hơn 100 đầu mục. Với 60.000 người dùng hàng tuần và tổng cộng 400.000 người đăng ký, thành công của ALT nằm ở phản hồi của người dùng và thông tin chi tiết về dữ liệu, thúc đẩy 100 lượt đăng ký mới và 30 lượt chuyển đổi hàng tuần.

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT.

Hãng tin Reuters đã giành giải Hình ảnh dữ liệu xuất sắc nhất cho đồ họa mạnh mẽ về nạn buôn bán fentanyl, sử dụng dữ liệu trong 10 năm để làm nổi bật quy mô của cuộc khủng hoảng.

Hãng tin Agence France-Presse (AFP) đã giành giải Dự án xác minh thông tin tốt nhất cho loạt bài "Cách xác minh thông tin trực tuyến", hướng dẫn người xem về các kỹ thuật kiểm tra thông tin hiệu quả thông qua các video ngắn, hấp dẫn.

Hoàng Anh (theo WAN-IFRA)

Nguồnhttps://baomoi.com/tri-tue-nhan-tao-thong-tri-cac-giai-thuong-cua-hiep-hoi-bao-chi-the-gioi-c51209929.epi 

Sự thật về sức mạnh của AI

on .

Các thuật toán phức tạp sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh bất định. Còn trí tuệ của con người đã phát triển để giải quyết những vấn đề này mà không phụ thuộc dữ liệu có sẵn nhiều hay ít.

Trong cuốn Khôn ngoan hơn thuật toán, tác giả Gerd Gigerenzer đã phân tích cách con người sử dụng công nghệ thuật toán và trí tuệ nhân tạo (AI) để ra quyết định, vạch rõ những khả năng, giới hạn của chúng.