NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

'Bố già của AI' cảnh báo trí tuệ nhân tạo giống như nuôi hổ làm thú cưng

on .

Chuyên gia Geoffrey Hinton, cựu nhân viên Google được mệnh danh là 'Bố già của AI' nhờ công trình nghiên cứu về mạng nơ-ron, đã liên tục lên tiếng cảnh báo về những rủi ro của công nghệ này.

Trong một tập gần đây của podcast "One Decision" phát sóng ngày 24/7, ông Hinton nói rằng "hầu hết" những người làm việc tại các công ty công nghệ lớn đều nhận thức được các rủi ro, nhưng không hành động để giải quyết chúng.

 Theo ông Geoffrey Hinton, nhiều lãnh đạo công nghệ xem nhẹ rủi ro từ trí tuệ nhân tạo.

Theo ông Geoffrey Hinton, nhiều lãnh đạo công nghệ xem nhẹ rủi ro từ trí tuệ nhân tạo.

"Nhiều người ở các công ty lớn, tôi nghĩ, đang công khai xem nhẹ rủi ro", ông Hinton chia sẻ trong tập podcast. Tuy nhiên, ông có nhắc đến một lãnh đạo công nghệ thực sự hiểu và quan tâm đến những nguy cơ tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo (AI).

"Chẳng hạn, Demis Hassabis thực sự hiểu về các rủi ro và thực sự muốn làm điều gì đó để giải quyết", ông Hinton cho biết.

Chuyên gia Hassabis là CEO của Google DeepMind, phòng thí nghiệm AI chính của Google. Ông đồng sáng lập DeepMind vào năm 2010 và bán nó cho Google vào năm 2014 với giá 650 triệu USD, với điều kiện gã khổng lồ công nghệ này phải thành lập một hội đồng đạo đức AI.

Là người từng đoạt giải Nobel, ông Hassabis từ lâu đã hy vọng rằng các học giả và nhà khoa học sẽ dẫn đầu cuộc đua AI. Giờ đây, ông đang ở trung tâm của nỗ lực thống trị lĩnh vực AI của Google và một số người trong nội bộ công ty từng chia sẻ rằng ông có thể là ứng viên tiềm năng cho vị trí CEO.

Hồi tháng 2, ông Hassabis từng nói rằng AI mang lại những rủi ro dài hạn và cảnh báo các hệ thống tự hành (agentic systems) có thể "vượt ngoài tầm kiểm soát." Ông đã thúc đẩy việc thành lập một cơ quan quản lý quốc tế để giám sát công nghệ này. Cuối tháng trước, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài văn phòng DeepMind ở London để yêu cầu minh bạch hơn về AI.

Bản thân ông Hinton đã làm việc hơn một thập kỷ tại Google trước khi nghỉ việc để có thể tự do thảo luận về những nguy cơ của AI. Ông từng chia sẻ trong một tập podcast trước đó rằng Google đã khuyến khích ông ở lại để làm việc về các vấn đề an toàn.

Vị "Bố già" này không dành nhiều lời khen ngợi cho các lãnh đạo Big Tech khác. Trong podcast, ông còn nói rằng "những người kiểm soát AI, như tỷ phú Elon Musk hay CEO Mét Mark Zuckerberg, họ là những ông trùm".

Còn về câu hỏi liệu ông có tin tưởng họ không? "Tôi nghĩ khi tôi gọi họ là những ông trùm, bạn đã biết câu trả lời rồi đấy", ông Hinton giải thích.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 26/7, ông Hinton đã chia sẻ quan điểm của mình về những tiến bộ nhanh chóng của AI và những tác động trong tương lai của nó. Ông coi thời điểm hiện tại là một bước ngoặt trong lịch sử.

"Con người đã quen với việc là loài thông minh nhất thế giới - điều gì sẽ xảy ra nếu điều đó không còn đúng nữa?", ông trầm ngâm, khi các hệ thống AI đang nhanh chóng tiếp cận và thậm chí có thể vượt qua trí thông minh của con người. Ông Hinton cho biết viễn cảnh này vừa hấp dẫn vừa khiến các nhà nghiên cứu lo lắng.

Cũng tại sự kiện ở Trung Quốc, ông Hinton đã đưa ra giọng điệu thận trọng về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI). "Bố già của AI" cảnh báo rằng một AI đủ tiên tiến có thể hành xử theo những cách không thể lường trước, vượt xa những gì người tạo ra nó dự định. Ông cho biết AGI không được kiểm soát có nguy cơ "vượt khỏi tầm tay" và gây ra thảm họa.

Ông Hinton đã đưa ra một phép so sánh sinh động, ví một AI siêu thông minh như một "con hổ" mà nhân loại đang nuôi làm thú cưng. Nếu bạn chọn nuôi một con hổ nguy hiểm, bạn phải huấn luyện nó để thuần hóa hoặc sẵn sàng giết nó khi cần thiết - nếu không, bạn có nguy cơ con hổ cuối cùng sẽ quay sang tấn công bạn.

Đức Bình

Nguồn: BÁO MỚI

Trí tuệ nhân tạo thống trị các giải thưởng của Hiệp hội Báo chí Thế giới

on .

Các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị lễ trao 12 giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số Toàn cầu của Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA), giải thưởng nhằm tôn vinh những sáng tạo xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông số.

Sức mạnh của AI trong báo chí hiện đại

Russmedia của Áo đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong phòng tin tức với sáng kiến “Russmedia gặp AI”, nâng cao hiệu quả của tòa soạn và sự tương tác của độc giả thông qua các nâng cấp CMS hỗ trợ AI, tìm kiếm hình ảnh tự động và các chiến lược nội dung phù hợp.

Stefan Sutterlüty, Trưởng phòng Cổng thông tin tin tức của Russmedia cho biết: “Bằng cách tích hợp AI, chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái năng động, nơi công nghệ và sự sáng tạo của con người cùng hoạt động. Khả năng xử lý các tác vụ thường ngày của AI cho phép các biên tập viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho các cuộc phỏng vấn chuyên sâu và nghiên cứu kỹ lưỡng, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn thực sự đặt con người vào vị trí trung tâm”.

Đại diện của những tổ chức chiến thắng.

Tương tự, Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất. Newslaundry tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo cho báo chí: một ứng dụng tin tức không quảng cáo, được duy trì bởi sự ủng hộ của cộng đồng. Nhờ vào các tính năng sáng tạo như podcast, AI và hỗ trợ người khuyết tật, Newslaundry đã thu hút được hơn 50.000 người đăng ký trả phí, chứng tỏ sự thành công của mô hình này ngay cả trong một thị trường khó tính như Ấn Độ.

"Chúng tôi đã nhận ra rằng AI có thể giúp chúng tôi tự động hóa nhiều công việc lặp đi lặp lại, giúp phóng viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc sáng tạo và có giá trị hơn. Thay vì sử dụng những công cụ AI có sẵn, chúng tôi đã phát triển những giải pháp riêng biệt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của phòng tin tức", ông Chitranshu Tewari, Giám đốc Sản phẩm và Doanh thu chia sẻ.

Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất.

United Daily News Group của Đài Loan đã đạt được một thành công vang dội với chương trình Curate X khi giành giải Sản phẩm đăng ký kỹ thuật số tốt nhất. Nhờ việc tận dụng dữ liệu để cá nhân hóa nội dung và nhắm mục tiêu đến từng đối tượng độc giả, chương trình này đã giúp tăng trưởng số lượng người đăng ký lên tới 280% và tỷ lệ người dùng trả phí tăng 180%.

Sự hiện diện đa nền tảng

Ekstra Bladet, Đan Mạch, đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong Chiến lược doanh thu bằng cách tăng 35 phần trăm đăng ký thông qua dự án Platform Intelligence in News (PIN). Sử dụng các công cụ do AI điều khiển để cá nhân hóa, kết nối nội dung và tự động hóa tin tức, nhà xuất bản đã đạt được lượng độc giả, tỷ lệ nhấp và tăng trưởng đăng ký cao hơn.

Tại Ấn Độ, The Hindu đã giành được giải Best in Audience Engagement với chiến dịch Made of Chennai. Tôn vinh sự đa dạng và văn hóa của thành phố, chiến dịch kết hợp các sự kiện tương tác và nội dung kỹ thuật số để tiếp cận hơn 20 triệu người trực tuyến và thu hút 200.000 người trực tiếp, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy mối liên kết cộng đồng sâu sắc hơn.

Bonnier News tại Thụy Điển đã giành giải thưởng Quảng cáo địa phương tốt nhất với chiến dịch của mình cùng Quỹ Tim-Phổi Thụy Điển. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa nội dung chất lượng và tính năng quyên góp trực tiếp, chiến dịch đã không chỉ thu hút được lượng lớn độc giả mà còn đạt được kết quả vượt trội về mặt doanh thu. Việc tăng gấp năm lần số lượt xem trang và 40% thời gian đọc chứng tỏ sự thành công của chiến dịch trong việc thu hút sự quan tâm của độc giả.

Patrik Hermansson, Trưởng nhóm Native, Bonnier News nhấn mạnh: "Chìa khóa thành công của chiến dịch nằm ở việc chúng tôi không ngừng thử nghiệm và điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với nhu cầu của độc giả."

Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất.

The Guardian US đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với bản tin Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất. Bản tin đã thu hút 90.000 người đăng ký trong tháng đầu tiên và đạt 5 triệu lượt xem trên toàn cầu, thúc đẩy sự tương tác đáng kể.

"Chúng tôi muốn tạo ra một cộng đồng nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tìm cách giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại. Bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và các công cụ hỗ trợ, chúng tôi hy vọng sẽ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi sử dụng các thiết bị điện tử. Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người có một cuộc sống cân bằng hơn, nơi họ có thể tận hưởng cả thế giới trực tuyến và thực tế", Max Benwell, biên tập viên về Tương tác với độc giả cho biết.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) đã giành giải Sử dụng video tốt nhất cho SCMP Films, hãng đã sản xuất các video dài có sức ảnh hưởng về các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường trên khắp châu Á, đạt 40 triệu lượt xem vào năm 2023.

Food For Mzansi, Nam Phi, đã giành giải Podcast hay nhất cho Farmer's Inside Track , một nguồn tài nguyên nông nghiệp quan trọng với hơn 400 tập và số lượng thành viên ngày càng tăng lên tới 53.000.

Sự xuất sắc trong việc cá nhân hóa và kể chuyện

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT của mình, cung cấp dịch vụ biên tập tin tức được cá nhân hóa từ hơn 100 đầu mục. Với 60.000 người dùng hàng tuần và tổng cộng 400.000 người đăng ký, thành công của ALT nằm ở phản hồi của người dùng và thông tin chi tiết về dữ liệu, thúc đẩy 100 lượt đăng ký mới và 30 lượt chuyển đổi hàng tuần.

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT.

Hãng tin Reuters đã giành giải Hình ảnh dữ liệu xuất sắc nhất cho đồ họa mạnh mẽ về nạn buôn bán fentanyl, sử dụng dữ liệu trong 10 năm để làm nổi bật quy mô của cuộc khủng hoảng.

Hãng tin Agence France-Presse (AFP) đã giành giải Dự án xác minh thông tin tốt nhất cho loạt bài "Cách xác minh thông tin trực tuyến", hướng dẫn người xem về các kỹ thuật kiểm tra thông tin hiệu quả thông qua các video ngắn, hấp dẫn.

Hoàng Anh (theo WAN-IFRA)

Nguồnhttps://baomoi.com/tri-tue-nhan-tao-thong-tri-cac-giai-thuong-cua-hiep-hoi-bao-chi-the-gioi-c51209929.epi 

OpenAI sắp ra mắt GPT-4.5 và GPT-5, hứa hẹn các mô hình AI tương lai cho phép nội dung người lớn

on .

OpenAI cuối cùng đã phá vỡ sự im lặng về hai mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được mong đợi là GPT-4.5 và GPT-5.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cho biết hai phiên bản GPT-4.5 và GPT-5 dự kiến sẽ ra mắt trong vòng vài “tuần hoặc tháng” tới.

Ngoài ra, Sam Altman cũng tiết lộ công ty sẽ đơn giản hóa danh mục sản phẩm của mình, vì hệ thống hiện tại với nhiều mô hình khác nhau và tùy chọn mô hình gây ra không ít khó khăn cho cả nhà phát triển lẫn người dùng.

“Chúng tôi muốn AI chỉ hoạt động theo cách bạn mong đợi. Chúng tôi nhận ra rằng danh mục mô hình và sản phẩm của mình đã trở nên quá phức tạp. Chúng tôi cũng ghét tùy chọn mô hình như các bạn và muốn quay trở lại với AI thống nhất đầy ma thuật”, ông chia sẻ.

GPT-4.5, có tên mã nội bộ là Orion, sẽ đánh dấu sự kết thúc các mô hình AI của OpenAI không sử dụng phương pháp lập luận theo chuỗi và mở đường cho GPT-5. Phiên bản GPT-5 sẽ tích hợp những ưu điểm tốt nhất của cả hai dòng mô hình GPT và o.

Mô hình AI không sử dụng phương pháp lập luận theo chuỗi thường gặp khó khăn với các nhiệm vụ lý luận phức tạp, đặc biệt là trong các lĩnh vực như vật lý và toán học.

Mô hình o3 (ra mắt vào tháng 12.2024) sẽ đóng vai trò quan trọng trong GPT-5. OpenAI có kế hoạch tích hợp o3 vào GPT-5 và sẽ không còn phát hành nó dưới dạng một mô hình độc lập nữa.

 GPT-5 sẽ tích hợp những ưu điểm tốt nhất của cả hai dòng mô hình GPT và o do OpenAI phát triển - Ảnh: Internet

GPT-5 sẽ tích hợp những ưu điểm tốt nhất của cả hai dòng mô hình GPT và o do OpenAI phát triển - Ảnh: Internet

GPT-5 sẽ có nhiều cấp độ khác nhau. Người dùng miễn phí sẽ được tiếp cận với phiên bản tiêu chuẩn, trong khi thuê bao Plus (20 USD/tháng) và Pro (200 USD/tháng) sẽ có quyền truy cập vào phiên bản mạnh mẽ hơn với các tính năng nâng cao như giọng nói, canvas, tìm kiếm và Deep Research.

Deep Research là tác tử AI được tối ưu hóa cho duyệt web và phân tích dữ liệu, có khả năng thực hiện nghiên cứu nhiều bước trên internet cho các nhiệm vụ phức tạp mà theo OpenAI, "hoàn thành trong vài chục phút những gì con người phải mất nhiều giờ".

Tác tử AI là hệ thống hoặc chương trình máy tính được thiết kế để thực hiện các tác vụ tự động bằng cách sử dụng AI. Các tác tử AI có khả năng tương tác với môi trường, thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, ra quyết định và thực hiện các hành động dựa trên mục tiêu được đặt ra.

Bạn chỉ cần cung cấp một yêu cầu là Deep Research sẽ “tìm kiếm, phân tích và tổng hợp hàng trăm nguồn trực tuyến để tạo ra một báo cáo toàn diện ở cấp độ của nhà phân tích nghiên cứu”.

Deep Research phục vụ cho các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, khoa học, chính sách và kỹ thuật, cung cấp những thông tin chi tiết đáng tin cậy và toàn diện. Tính năng này cũng hữu ích với những người mua sắm đang tìm kiếm các đề xuất được cá nhân hóa về giao dịch mua đòi hỏi phải nghiên cứu cẩn thận, chẳng hạn ô tô, đồ gia dụng và đồ nội thất.

Kết quả gồm các trích dẫn và tóm tắt rõ ràng, giúp dễ dàng xác minh. Về cơ bản, Deep Research giúp tinh giản quá trình nghiên cứu tốn thời gian, cung cấp thông tin chuyên sâu hiệu quả chỉ từ một truy vấn.

Trong loạt bài đăng trên mạng xã hội X, Sam Altman đã mô tả Deep Research là "giống một siêu năng lực, hoạt động như nhóm chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ bạn".

Sam Altman cho biết Deep Research có thể "sử dụng internet, thực hiện nghiên cứu, lập luận phức tạp và trả về cho bạn một báo cáo", xử lý các nhiệm vụ "mất nhiều giờ/ngày và tốn hàng trăm USD".

Dù rất tốn nhiều tài nguyên tính toán và hoạt động còn chậm, ông tuyên bố "Deep Research là hệ thống AI đầu tiên có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp, có giá trị như vậy".

Deep Research mất từ 5 đến 30 phút để hoàn thành công việc và bạn sẽ nhận được thông báo khi nghiên cứu xong. Kết quả cuối cùng là một báo cáo được gửi qua ChatGPT.

Hiện báo cáo chỉ có văn bản nhưng OpenAI cho biết trong những tuần tới, họ sẽ thêm hình ảnh nhúng, biểu đồ dữ liệu và các kết quả phân tích khác để tăng thêm độ rõ ràng và ngữ cảnh.

Deep Research hiện có sẵn như một phần gói Pro của OpenAI (giá 200 USD/tháng), với 100 truy vấn có sẵn mỗi tháng trên web. Nó sẽ có trên ứng dụng dành cho thiết bị di động và PC vào cuối tháng 2. Tính năng này cũng sẽ sớm khả dụng với khách hàng Plus, Team và Enterprise trước khi đến với gói miễn phí của OpenAI.

Sam Altman kêu gọi mọi người "hãy thử nghiệm Deep Research với công việc khó khăn nhất mà bạn phải giải quyết bằng cách sử dụng internet và xem điều gì sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, OpenAI cảnh báo rằng Deep Research “có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt thông tin có thẩm quyền với tin đồn và đang có điểm yếu trong việc hiệu chỉnh độ tin cậy (chưa thể đánh giá chính xác mức độ đáng tin cậy của thông tin đưa ra – PV), không thể hiện rõ thông tin chưa chắc chắn khiến người dùng có thể hiểu nhầm".

Theo OpenAI, khi Deep Research mới ra mắt, người dùng cũng có thể thấy các lỗi định dạng nhỏ trong báo cáo và trích dẫn, với các nhiệm vụ có thể mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu.

"Chúng tôi kỳ vọng tất cả những vấn đề này sẽ nhanh chóng được cải thiện khi có thêm người dùng và thời gian", OpenAI cho hay.

Sam Altman tin rằng Deep Research sẽ có tác động đáng kể và có thể thực hiện "khoảng 5% nhiệm vụ trong nền kinh tế hiện nay".

OpenAI hứa hẹn các mô hình AI tương lai sẽ không bị kiểm duyệt quá mức và cho phép nội dung người lớn

OpenAI vừa cập nhật nguyên tắc hướng dẫn của mình và cam kết rằng các mô hình AI trong tương lai sẽ mang lại nhiều quyền tự do hơn khi xử lý các chủ đề gây tranh cãi.

Bộ quy tắc Model Spec mở rộng gồm 63 trang của OpenAI đặt ra những quy tắc rõ ràng nhằm đảm bảo rằng các mô hình AI của họ không né tránh hoặc hạn chế thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. OpenAI cho biết bản cập nhật này được thiết kế để tăng tính minh bạch và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn cách AI phản hồi, thúc đẩy tinh thần tự do trí tuệ.

Bộ quy tắc mới quy định rằng các mô hình AI không nên định hướng người dùng theo bất kỳ chương trình nghị sự nào, dù chỉ là một cách tinh vi.

Bằng cách này, OpenAI muốn ngăn chặn bất kỳ sự thiên vị nào có thể loại bỏ một số quan điểm nhất định. Động thái đó diễn ra trong bối cảnh các nhà phê bình, gồm cả những nhân vật có tầm ảnh hưởng như Elon Musk và David Sacks, cáo buộc các mô hình hiện tại quá thận trọng hoặc mang tính “thức tỉnh” quá mức.

Bộ quy tắc Model Spec cũng đề cập đến cách AI nên xử lý các tình huống phức tạp và gây tranh cãi, chẳng hạn các vấn đề đạo đức và các chủ đề nhạy cảm về mặt lịch sử.

Bản cập nhật cũng ghi nhận phản hồi từ người dùng về việc yêu cầu một chế độ “dành cho người lớn” để xử lý nội dung nhạy cảm. Theo đó, mô hình AI của OpenAI sẽ cho phép một số nội dung dành cho người lớn như văn học khiêu dâm trong các bối cảnh phù hợp, nhưng nội dung khiêu dâm trả thù và deepfake vẫn bị cấm nghiêm ngặt.

Trong cuộc phỏng vấn với trang The Verge trước khi phát hành bản hướng dẫn cập nhật, Joanne Jang (Trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI) nói: “Chúng tôi không thể tạo ra một mô hình với cùng bộ tiêu chuẩn hành vi mà mọi người trên thế giới đều yêu thích”.

Sơn Vân


Nguồn: https://baomoi.com/openai-sap-ra-mat-gpt-4-5-va-gpt-5-hua-hen-cac-mo-hinh-ai-tuong-lai-cho-phep-noi-dung-nguoi-lon-c51471353.epi

Thư mời tham dự "Ngày hội UIT Job Fair 2025"

on .

Kính gởi Quý Thầy Cô, Sinh viên 

Sáng ngày mai thứ sáu ngày 16/5/2025, tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin – ĐHQG-HCM sẽ diễn ra Ngày hội Sinh viên và Doanh nghiệp – UIT Job Fair 2025. 

Ngày hội năm nay có sự tham gia của 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông với dự kiến hơn 100 thông tin tuyển dụng việc làm và thực tập.  

Ngày hội là dịp để sinh viên và doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, tạo cầu nối nhằm nối kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp, nhà trường và sinh viên Trường.

Ban tổ chức Ngày hội trân trọng kính mời Thầy Cô đến tham dự Ngày hội.

Ngày hội được tài trợ và đồng hành bởi các doanh nghiệp:
  • Tài trợ Đồng
    • SAP Labs 
    • Công ty Cổ phần VNG
  • Công ty tham gia
    • Công ty Netcompany Việt Nam
    • Công ty Golden Owl Solutions
    • Công ty Azapa Engineering
    • Công ty Renesas Design Vietnam
    • Công ty Shopee
    • Công ty Leco Studio
CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG NGÀY HỘI
  • Check-in Ngày hội, Tri ân Doanh nghiệp tại khu vực sân khấu
  • Gian hàng giới thiệu, gameshow của các doanh nghiệp
  • Phỏng vấn, tuyển dụng việc làm, thực tập
  • Tham vấn, tư vấn nghề nghiệp
  • Bốc thăm may mắn
Thông tin chi tiết về Ngày hội:
 

Hacker gia tăng tấn công người tiêu dùng mua sắm online dịp cuối năm

on .

Khi mùa nghỉ lễ đến gần, người mua sắm trên toàn thế giới háo hức mong đợi các ưu đãi hấp dẫn trong những ngày đặc biệt như Black Friday, Cyber Monday, Giáng sinh và nhiều ngày lễ khác kéo dài trong vài tháng. Tuy nhiên, hoạt động thương mại trực tuyến tăng cao sẽ thu hút sự chú ý của tội phạm mạng.

Báo cáo “Understanding Threat Actor Readiness for the Upcoming Holiday Season” (Tìm hiểu về sự sẵn sàng của các tác nhân đe dọa trong Mùa nghỉ lễ sắp tới) được công bố gần đây của FortiGuard Labs (đơn vị trực thuộc công ty bảo mật, an ninh mạng Fortinet), đã tiết lộ các chiến thuật nâng cao mà những kẻ tấn công đang phát triển để khai thác cơn sốt mua sắm “điên cuồng” trong năm nay.

Theo báo cáo, mùa nghỉ lễ là cơ hội cho tội phạm mạng khi các giao dịch trực tuyến gia tăng đột biến. Các công cụ và dịch vụ hiện có sẵn trên darknet (mạng của các trang web không thể truy cập từ công cụ tìm kiếm)cho phép kẻ tấn công nhắm mục tiêu một cách hiệu quả hơn vào các nền tảng thương mại điện tử và những người mua sắm chủ quan.

Năm nay, các tác nhân đe dọa đang tận dụng các kỹ thuật tiên tiến, bao gồm các công cụ lừa đảo được hỗ trợ bởi AI, các công cụ sao chép trang web phức tạp và các hoạt động khai thác thực thi mã từ xa (RCE) để có được quyền truy cập trái phép vào các nền tảng mua sắm. Các phương pháp và kỹ thuật tích hợp AI cho phép kẻ tấn công tạo ra các email và bản sao như thật của các trang web hợp pháp nhằm đánh cắp dữ liệu hoặc lừa người dùng tiết lộ thông tin các thông tin quan trọng.