NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Cảnh báo 13 lỗ hổng bảo mật mới trong các sản phẩm Microsoft

on .

Theo Cục An toàn thông tin, trong 13 lỗ hổng bảo mật công bố lần này, có 10 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

 
 
Cảnh báo 13 lỗ hổng bảo mật mới trong các sản phẩm Microsoft - Ảnh 1.
 

Ảnh minh họa: securityaffairs.com

Ngày 18-2, trên cơ sở những cảnh báo về 13 lỗ hổng bảo mật mới trong các sản phẩm Microsoft, Cục An toàn thông tin đã khuyến nghị các đơn vị, tổ chức rà soát hệ thống nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời để giảm thiểu các nguy cơ bị tấn công mạng.

Cục An toàn thông tin đánh giá đây là 13 lỗ hổng bảo mật có mức độ ảnh hưởng cao và nghiêm trọng, nằm trong danh sách bản vá tháng 2-2025, với 67 lỗ hổng mới được hãng công nghệ toàn cầu Microsoft phát hành. 

Đáng nói trong 13 lỗ hổng bảo mật công bố lần này, có 10 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, bao gồm: CVE-2025-21376 trong Windows Lightweight Directory Access Protocol; CVE-2025-21400 trong Microsoft SharePoint Server; 2 lỗ hổng CVE-2025-21392, CVE-2025-21397 trong Microsoft Office; 5 lỗ hổng CVE-2025-21381, CVE-2025-21386, CVE-2025-21387, CVE-2025-21390, CVE-2025-21394 trong Microsoft Excel, và CVE-2025-21379 trong DHCP Client Service.

Ngoài ra còn có 2 lỗ hổng bảo mật đang bị các đối tượng tấn công mạng khai thác trong thực tế là CVE-2025-21418 trong Windows Ancillary Function Driver for WinSock và CVE-2025-21391 trong Windows Storage. Cả hai lỗ hổng này đều cho phép tin tặc tấn công thực hiện leo thang đặc quyền.

Các đơn vị có hệ thống sử dụng hệ điều hành Windows cũng được yêu cầu lưu ý với lỗ hổng CVE-2025-21377 gây lộ lọt mã băm NTLM (là định dạng mật mã dùng để lưu trữ mật khẩu người dùng trên hệ thống Windows). Đối tượng tấn công có thể thực hiện tấn công giả mạo (spoofing) qua việc khai thác lỗ hổng này, lấy được mật mã của người dùng, đăng nhập hệ thống.

Theo chuyên gia an ninh mạng, những lỗ hổng bảo mật có mức độ ảnh hưởng cao và nghiêm trọng, có thể bị đối tượng tấn công khai thác để thực hiện các hành vi trái phép, gây ra nguy cơ mất an toàn thông tin và ảnh hưởng đến các hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Do đó Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu thông tin về các lỗ hổng bảo mật được cảnh báo; kiểm tra, rà soát và xác định máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng. 

Trong trường hợp hệ thống có bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng bảo mật mới, cần phải cập nhật bản vá cho các lỗ hổng theo hướng dẫn của Hãng Microsoft. 

Đồng thời các đơn vị được khuyến nghị tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và những tổ chức lớn về an toàn thông tin, nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Nguồn: https://tuoitre.vn/canh-bao-13-lo-hong-bao-mat-moi-trong-cac-san-pham-microsoft-20250218212845427.htm

Ông Trump tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả

on .

Trung Quốc đã có phản ứng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

Sáng nay 4.3 (theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, viện dẫn lý do Bắc Kinh không giải quyết được tình trạng buôn bán chất gây nghiện fentanyl. Lệnh này nâng mức thuế trước đó áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 20%, như ông Trump đã hứa, AFP dẫn thông báo từ Nhà Trắng.

Đáp lại, Bắc Kinh hôm nay tuyên bố sẽ có biện pháp đối phó với mức thuế mới của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc. "Trung Quốc rất không hài lòng với điều này và kiên quyết phản đối, và sẽ có biện pháp đối phó để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình", một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.

Sau đó, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 10%-15% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ kể từ ngày 10.3, theo Reuters.

AFP hôm nay dẫn lời giới phân tích cảnh báo rằng việc tăng thuế mới nhất của Tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc có thể chỉ là khởi đầu cho cuộc chiến thương mại đang leo thang của ông chống lại Bắc Kinh. "(Đây) là một động thái mà chúng tôi coi là báo hiệu một lập trường hung hăng", ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Tập đoàn Nomura (Nhật Bản) viết.

Ông Trump tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký văn bản tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 4.2

ẢNH: REUTERS

Bước đi mới của ông Trump bổ sung thêm một mức thuế chung 10% được áp dụng vào tháng trước, nâng mức thuế trung bình của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên khoảng 33%, theo ước tính của Nomura. 

"Mức tăng thuế mà ông Trump vừa áp đối với Trung Quốc gần gấp đôi mức tăng thuế trong toàn bộ nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy... Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trở thành tâm điểm trong những tháng tới", ông Lu viết.

"Đây có thể sẽ không phải là đợt tăng thuế quan cuối cùng đối với Trung Quốc", ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại công ty Capital Economics (Anh), bình luận, lưu ý rằng ông Trump đã đe dọa sẽ áp dụng thuế quan "có qua có lại" đối với nhiều quốc gia sớm nhất là vào đầu tháng 4.

 

Trí tuệ nhân tạo thống trị các giải thưởng của Hiệp hội Báo chí Thế giới

on .

Các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị lễ trao 12 giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số Toàn cầu của Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA), giải thưởng nhằm tôn vinh những sáng tạo xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông số.

Sức mạnh của AI trong báo chí hiện đại

Russmedia của Áo đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong phòng tin tức với sáng kiến “Russmedia gặp AI”, nâng cao hiệu quả của tòa soạn và sự tương tác của độc giả thông qua các nâng cấp CMS hỗ trợ AI, tìm kiếm hình ảnh tự động và các chiến lược nội dung phù hợp.

Stefan Sutterlüty, Trưởng phòng Cổng thông tin tin tức của Russmedia cho biết: “Bằng cách tích hợp AI, chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái năng động, nơi công nghệ và sự sáng tạo của con người cùng hoạt động. Khả năng xử lý các tác vụ thường ngày của AI cho phép các biên tập viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho các cuộc phỏng vấn chuyên sâu và nghiên cứu kỹ lưỡng, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn thực sự đặt con người vào vị trí trung tâm”.

Đại diện của những tổ chức chiến thắng.

Tương tự, Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất. Newslaundry tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo cho báo chí: một ứng dụng tin tức không quảng cáo, được duy trì bởi sự ủng hộ của cộng đồng. Nhờ vào các tính năng sáng tạo như podcast, AI và hỗ trợ người khuyết tật, Newslaundry đã thu hút được hơn 50.000 người đăng ký trả phí, chứng tỏ sự thành công của mô hình này ngay cả trong một thị trường khó tính như Ấn Độ.

"Chúng tôi đã nhận ra rằng AI có thể giúp chúng tôi tự động hóa nhiều công việc lặp đi lặp lại, giúp phóng viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc sáng tạo và có giá trị hơn. Thay vì sử dụng những công cụ AI có sẵn, chúng tôi đã phát triển những giải pháp riêng biệt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của phòng tin tức", ông Chitranshu Tewari, Giám đốc Sản phẩm và Doanh thu chia sẻ.

Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất.

United Daily News Group của Đài Loan đã đạt được một thành công vang dội với chương trình Curate X khi giành giải Sản phẩm đăng ký kỹ thuật số tốt nhất. Nhờ việc tận dụng dữ liệu để cá nhân hóa nội dung và nhắm mục tiêu đến từng đối tượng độc giả, chương trình này đã giúp tăng trưởng số lượng người đăng ký lên tới 280% và tỷ lệ người dùng trả phí tăng 180%.

Sự hiện diện đa nền tảng

Ekstra Bladet, Đan Mạch, đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong Chiến lược doanh thu bằng cách tăng 35 phần trăm đăng ký thông qua dự án Platform Intelligence in News (PIN). Sử dụng các công cụ do AI điều khiển để cá nhân hóa, kết nối nội dung và tự động hóa tin tức, nhà xuất bản đã đạt được lượng độc giả, tỷ lệ nhấp và tăng trưởng đăng ký cao hơn.

Tại Ấn Độ, The Hindu đã giành được giải Best in Audience Engagement với chiến dịch Made of Chennai. Tôn vinh sự đa dạng và văn hóa của thành phố, chiến dịch kết hợp các sự kiện tương tác và nội dung kỹ thuật số để tiếp cận hơn 20 triệu người trực tuyến và thu hút 200.000 người trực tiếp, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy mối liên kết cộng đồng sâu sắc hơn.

Bonnier News tại Thụy Điển đã giành giải thưởng Quảng cáo địa phương tốt nhất với chiến dịch của mình cùng Quỹ Tim-Phổi Thụy Điển. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa nội dung chất lượng và tính năng quyên góp trực tiếp, chiến dịch đã không chỉ thu hút được lượng lớn độc giả mà còn đạt được kết quả vượt trội về mặt doanh thu. Việc tăng gấp năm lần số lượt xem trang và 40% thời gian đọc chứng tỏ sự thành công của chiến dịch trong việc thu hút sự quan tâm của độc giả.

Patrik Hermansson, Trưởng nhóm Native, Bonnier News nhấn mạnh: "Chìa khóa thành công của chiến dịch nằm ở việc chúng tôi không ngừng thử nghiệm và điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với nhu cầu của độc giả."

Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất.

The Guardian US đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với bản tin Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất. Bản tin đã thu hút 90.000 người đăng ký trong tháng đầu tiên và đạt 5 triệu lượt xem trên toàn cầu, thúc đẩy sự tương tác đáng kể.

"Chúng tôi muốn tạo ra một cộng đồng nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tìm cách giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại. Bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và các công cụ hỗ trợ, chúng tôi hy vọng sẽ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi sử dụng các thiết bị điện tử. Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người có một cuộc sống cân bằng hơn, nơi họ có thể tận hưởng cả thế giới trực tuyến và thực tế", Max Benwell, biên tập viên về Tương tác với độc giả cho biết.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) đã giành giải Sử dụng video tốt nhất cho SCMP Films, hãng đã sản xuất các video dài có sức ảnh hưởng về các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường trên khắp châu Á, đạt 40 triệu lượt xem vào năm 2023.

Food For Mzansi, Nam Phi, đã giành giải Podcast hay nhất cho Farmer's Inside Track , một nguồn tài nguyên nông nghiệp quan trọng với hơn 400 tập và số lượng thành viên ngày càng tăng lên tới 53.000.

Sự xuất sắc trong việc cá nhân hóa và kể chuyện

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT của mình, cung cấp dịch vụ biên tập tin tức được cá nhân hóa từ hơn 100 đầu mục. Với 60.000 người dùng hàng tuần và tổng cộng 400.000 người đăng ký, thành công của ALT nằm ở phản hồi của người dùng và thông tin chi tiết về dữ liệu, thúc đẩy 100 lượt đăng ký mới và 30 lượt chuyển đổi hàng tuần.

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT.

Hãng tin Reuters đã giành giải Hình ảnh dữ liệu xuất sắc nhất cho đồ họa mạnh mẽ về nạn buôn bán fentanyl, sử dụng dữ liệu trong 10 năm để làm nổi bật quy mô của cuộc khủng hoảng.

Hãng tin Agence France-Presse (AFP) đã giành giải Dự án xác minh thông tin tốt nhất cho loạt bài "Cách xác minh thông tin trực tuyến", hướng dẫn người xem về các kỹ thuật kiểm tra thông tin hiệu quả thông qua các video ngắn, hấp dẫn.

Hoàng Anh (theo WAN-IFRA)

Nguồnhttps://baomoi.com/tri-tue-nhan-tao-thong-tri-cac-giai-thuong-cua-hiep-hoi-bao-chi-the-gioi-c51209929.epi 

Thầy giáo Việt Nam được UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa thế giới: Được mời dạy học cho Vua

on .

Chỉ duy nhất 1 nhân vật làm nghề giáo được mệnh danh là 'Người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc' trong danh sách 6 danh nhân Việt Nam được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, UNESCO vinh danh 6 nhân tài đất Việt là danh nhân văn hóa thế giới bao gồm: Nguyễn Trãi (vinh danh vào năm 1980), Hồ Chí Minh (vinh danh vào năm 1990), Nguyễn Du (vinh danh vào năm 2015), Chu Văn An (2019), Hồ Xuân Hương và Nguyễn Đình Chiểu (2021).

Trong danh sách 6 nhân vật được UNESCO vinh danh là danh nhân thế giới có sự góp mặt của anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, Đại thi hào dân tộc cho đến nhà thơ lớn.

Trong danh sách 6 danh nhân trên, có 1 người được mệnh danh là ‘Người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc’. Đó chính là Chu Văn An (1292-1370), ông tên thật là Chu An, tự là Linh Triệt, nguyên quán ở thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đây là nhân vật được đánh giá là người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam khi đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học.

Tượng Chu Văn An 

Tượng Chu Văn An

Đáng nói, triết lý giáo dục của Chu Văn An vô cùng nhân văn khi không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với việc thực hành, cũng như học suốt đời để biết, làm việc và học cống hiến cho xã hội. Tư tưởng này ở thời điểm đó là vô cùng vượt thời đại, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay. Chính vì vậy mà tư tưởng của ông đã ảnh hưởng tới nhiều thế hệ người Việt Nam thậm chí là góp phần phát triển các giá trị nhân văn trong khu vực.

Cũng chính về những giá trị vượt tầm thời đại và quốc gia này mà Chu Văn An được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới!

 

Sinh thời ông là người chính trực, không màng danh lợi, dù đỗ Thái học sinh (tức Tiến sĩ) vào đời Trần Minh Tông (1314-1329) ông không làm quan mà về quê mở trường dạy học mang tên Huỳnh Cung. Ông có rất nhiều môn đệ thành đạt và quan lớn như: Phạm Sư Mạnh, Lê Quát (điều đỗ Tiến sĩ và làm đến chức Hành khiển trong triều Trần). Môn đệ của Chu Văn An không chỉ được dạy chữ thành hiền mà còn được dạy về đạo đức của bậc trí nhân quân tử.

Tư cách cùng tiếng tăm uy tín của Chu Văn An lớn đến mức vua Trần Minh Tông đã cho mời ông đến Thăng Long giữ chức Tư nghiệp (tức Hiệu trưởng) tại Quốc Tử Giám để dạy học cho các Hoàng Tử (trong đó có hoàng tử Trần Hiến Tông sau nay là vua trị vì từ năm 1329 đến năm 1341).

 

Đáng nói, Chu Văn An vô cùng khác biệt với các văn sĩ thời bấy giờ khi ông chọn nghề giáo nhưng không sống lẩn tránh, quay lưng với thời cuộc. Chu Văn An có ý thức của một trí thức Nho giáo rất rõ ràng và chọn con đường riêng của mình là dạy học, đào tạo nhân tài cho đất nước.

Với những giá trị đó, nhân cách của nhà giáo Chu Văn An đã được lưu truyền trong sử sách Việt Nam từ đời này sang đời khác. Để tưởng nhớ đạo đức cũng như sự nghiệp của Chu Văn An, nhiều nơi trong nước đều có di tích thờ phụng ông như: đền Phượng Sơn ở Chí Linh, Hải Dương; đền Thanh Liệt; đền Huynh Cung; đền Văn Điển; đền Phượng Sơn ở Chí Linh, Hải Dương… Thậm chí, ở Hà Nội, tên của ông được đặt cho 1 đường phố và 1 trường trung học nổi tiếng là Trường phổ thông Trung học Chu Văn An.

Ngoài ra trong danh sách6 danh nhân văn hóa thế giới của Việt Nam còn có 1 danh nhân là thầy giáo là Nguyễn Đình Chiểu.66 năm cuộc đời của mình Nguyễn Đình Chiểu sống bằng nghề dạy học, làm thầy thuốc và sáng tác văn chương. Ông chính là tác giả của các truyện thơ nổi tiếng như: Lục Vân Tiên, Ngư Tiều y thuật vấn đáp, , Dương Từ - Hà Mậu, Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc..

Theo Sở hữu trí tuệ


Nguồn:
 https://baomoi.com/thay-giao-viet-nam-duoc-unesco-cong-nhan-la-danh-nhan-van-hoa-the-gioi-duoc-moi-day-hoc-cho-vua-c51387973.epi?utm_source=dapp&utm_campaign=share