Khoảnh khắc đội tuyển Việt Nam nâng cao cúp vô địch AFF Cup 2024: Rưng rưng!
Không còn là giấc mơ nữa, cúp vô địch AFF Cup 2024 một lần nữa đã về với bóng đá Việt Nam sau hành trình rực rỡ của HLV Kim Sang-sik cùng các học trò ở giải đấu năm nay. Trên sân Rajamangala, niềm vui như vỡ òa với toàn đội tuyển.
Tuyệt vời Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam đã trải qua hơn 90 phút trên sân Rajamangala với rất nhiều áp lực, đặc biệt đến từ hàng chục ngàn CĐV của đội chủ nhà. Tuy nhiên, bằng lợi thế đã tạo ra ở trận chung kết lượt đi, bằng chiến thuật hợp lý của HLV Kim Sang-sik và bằng bản lĩnh của các cầu thủ và niềm tin của người hâm mộ ở quê nhà, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc qua 2 lượt trận với tổng tỷ số 5-3 qua đó lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup.
DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây
Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá.

Chatbot AI DeepSeek đến từ Trung Quốc đang "làm mưa làm gió" thị trường công nghệ thế giới - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, ngày 29-1 (giờ địa phương), tổ chức xếp hạng tin cậy NewsGuard công bố báo cáo cho thấy ứng dụng chatbot AI DeepSeek đến từ Trung Quốc chỉ đạt 17% độ chính xác khi trả lời các câu hỏi liên quan đến tình hình thời sự tin tức.
Con số này thua xa mức trung bình của các chatbot phương Tây và xếp thứ 10/11 trong số những ứng dụng AI được kiểm tra.
Cụ thể, DeepSeek lặp lại các thông tin sai sự thật trong 30% trường hợp và đưa ra câu trả lời mơ hồ hoặc không hữu ích ở 53% trường hợp. Điều này đồng nghĩa các thông tin thời sự được DeepSeek đưa ra có tỉ lệ sai lệch (fail rate) lên đến 83%.
Tỉ lệ sai lệch trung bình của các chatbot phương Tây, bao gồm những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với DeepSeek như ChatGPT, Gemini... rơi vào khoảng 62%.
NewsGuard cho biết họ sử dụng đã sử dụng 300 câu hỏi giống nhau để hỏi DeepSeek và các chatbot phương Tây, trong đó có 30 câu dựa trên 10 thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng.
Những chủ đề sai sự thật liên quan đến vụ ám sát giám đốc điều hành (CEO) công ty bảo hiểm UnitedHealthcare Brian Thompson và vụ chuyến bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines rơi tại Kazakhstan.
Đáng chú ý, trong 3/10 câu hỏi trên, DeepSeek đã tự ý lồng quan điểm của Chính phủ Trung Quốc, dù các câu hỏi không liên quan đến Trung Quốc và phần lệnh cũng không đề cập gì đến quốc gia tỉ dân.
Reuters cho rằng kết quả trên khiến nhiều chuyên gia hoài nghi tuyên bố của DeepSeek rằng công nghệ AI của họ "tương đương hoặc vượt" OpenAI.
Trong khi đó, NewsGuard lưu ý DeepSeek và các chatbot AI khác đều có thể dễ dàng bị lợi dụng và "huấn luyện" để lan truyền những nội dung sai lệch.
Chatbot của DeepSeek ra mắt ngày 10-1 và đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên kho ứng dụng của Apple.
Điều này nhanh chóng dấy lên những lo ngại về việc Mỹ có thể đánh mất lợi thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI. Trước sự vươn lên của DeepSeek, nhiều nhà đầu tư đã bán tháo các cổ phiếu công nghệ tại Mỹ, khiến giá trị vốn hóa ngành này sụt giảm nghiêm trọng.
Phía DeepSeek hiện chưa phản hồi về báo cáo mới nhất của NewsGuard.
NGỌC ĐỨC
Nguồn: https://tuoitre.vn/deepseek-chi-dat-17-do-chinh-xac-thua-xa-doi-thu-phuong-tay-20250130115359435.htm
Doanh nghiệp Việt vẫn còn lúng túng trong việc sử dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo
Giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), trí tuệ nhân tạo tạo sinh, hiện không còn là thuật ngữ xa lạ đối với người dân. Các doanh nghiệp Việt cũng đã bắt đầu tìm đến AI để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm và tạo ra những chiến lược kinh doanh toàn diện và lâu dài… Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt vẫn còn khá lúng túng trong việc đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thực tế.
Ngày hội Việc làm UIT 2025 - Cơ hội kết nối sinh viên và doanh nghiệp
Sắp tới đây, Ngày hội Việc làm sẽ được tổ chức tại UIT nhằm kết nối sinh viên của trường với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mong bạn dành thời gian tham gia.
Thông tin chi tiết về Ngày hội Việc làm UIT 2025:
- Trong năm 2025 sẽ có 2 ngày hội việc làm tại UIT
- UIT Job Fair: tổ chức sáng ngày thứ sáu 16/5/2025. Hồ sơ ngày hội: https://link.uit.edu.vn/UITJobFair2025
- UIT Career Day: tổ chức sáng ngày thứ sáu 5/12/2025. Hồ sơ ngày hội: https://link.uit.edu.vn/UITCareerDay2025
- Mục tiêu:
- Tạo cơ hội cho sinh viên UIT tiếp cận với các nhà tuyển dụng tiềm năng.
- Giúp sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm phù hợp với chuyên ngành.
- Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và các doanh nghiệp.
- Các hoạt động chính:
- Gian hàng tuyển dụng của các doanh nghiệp.
- Hội thảo, workshop chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia.
- Phỏng vấn thử, tư vấn nghề nghiệp.
- Các hoạt động giao lưu, kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp.
Mỹ cấm TikTok như thế nào?
Tổng thống Joe Biden đã ký đạo luật cho phép cấm TikTok tại Mỹ nếu không thoái hết vốn Trung Quốc trước ngày 19/1. Lệnh cấm nếu thành hiện thực sẽ diễn ra như thế nào?
TikTok đang trong “cuộc chiến sinh tồn” tại Mỹ, nơi ứng dụng Trung Quốc có thể bị cấm nếu công ty mẹ ByteDance không thoái hết vốn trước ngày 19/1.
TikTok khẳng định việc thoái vốn không khả thi về công nghệ, thương mại hay pháp lý và đang xin tòa án ban hành lệnh tạm dừng.
Hơn 170 triệu người Mỹ đang sử dụng TikTok. Các luật sư của công ty lập luận lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất bảo vệ quyền lợi của người dùng, trong khi nhà lập pháp Mỹ viện dẫn nguy cơ an ninh quốc gia mà ứng dụng mang lại.
Tổng thống đắc cử Donald Trump – người từng muốn cấm TikTok năm 2020 – nay đã “quay xe”, đệ trình hồ sơ hoãn thi hành lệnh cấm.
Nếu TikTok vẫn bị cấm vào ngày 19/1, lệnh cấm sẽ được thực hiện như thế nào?
Theo luật, người dùng mới không thể tải TikTok từ các chợ ứng dụng như App Store và Play Store, còn người dùng hiện tại không thể cập nhật vì luật cấm bất kỳ pháp nhân nào tạo điều kiện cho việc tải về và bảo trì ứng dụng.
Trong thư gửi ngày 13/12/2024, các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu Apple và Google sẵn sàng gỡ bỏ TikTok trên các chợ tương ứng vào ngày 19/1.
Quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ đám mây Oracle và TikTok cũng bị ảnh hưởng. Oracle lưu trữ dữ liệu người dùng TikTok Mỹ trên các máy chủ, kiểm tra mã nguồn và cung cấp ứng dụng cho các chợ.
TikTok đối mặt nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không thoái hết vốn Trung Quốc trước ngày 19/1. Ảnh: EPA
Với người dùng hiện tại, dù vẫn có thể sử dụng TikTok, theo thời gian, khi không được cập nhật phần mềm và bảo mật, ứng dụng sẽ dần vô dụng. Những nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ người theo dõi TikTok đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.
Theo Nadya Okamoto – tài khoản có 4,1 triệu người theo dõi, ứng dụng giúp cô phát triển kinh doanh một cách tự nhiên thông qua các video hot. Lệnh cấm TikTok có thể buộc cô và các chủ doanh nghiệp nhỏ khác phải bỏ tiền tiếp thị nhiều hơn và gia tăng chi phí.
Đối với khoảng 7.000 nhân viên TikTok ở Mỹ, họ đang ngồi chờ đợi số phận. Một nhân viên bày tỏ họ bắt đầu lo ngại về việc bị sa thải. Dù vậy, TikTok vẫn đăng tuyển dụng các vị trí mới, khiến vài người cảm thấy bối rối và phải xin ý kiến trên các diễn đàn việc làm.
Doanh thu quảng cáo của TikTok tại Mỹ dự kiến đạt 12,3 tỷ USD năm 2024, theo hãng nghiên cứu Emarketer. Dù con số nhỏ hơn nhiều so với Meta, các nhà quảng cáo cho biết nền tảng người dùng TikTok lại khá trung thành.
Tính năng thương mại xã hội (mua sản phẩm trực tiếp khi xem video) của công ty không có đối thủ nên các nhà quảng cáo muốn chuyển đổi cũng rất khó.
Craig Atkinson, CEO công ty tiếp thị kỹ thuật số Code3, cho biết họ vẫn ký hợp đồng mới để xây dựng các chiến dịch TikTok vào cuối tháng 12/2024.
Jason Lee, Phó Chủ tịch công ty truyền thông Horizon Media, dự đoán một số nhà quảng cáo vẫn tiếp tục chi tiền cho TikTok sau ngày 19/1 và sẽ đánh giá lại nếu ghi nhận lượng sử dụng hay hiệu suất sụt giảm.
TikTok nhiều lần khẳng định ByteDance không thể bán công ty. Dù vậy, điều này không ngăn cản tham vọng thâu tóm ứng dụng của doanh nhân tỷ phú Frank McCourt. Ông nói đã nhận được cam kết bằng miệng từ liên minh các nhà đầu tư để có 20 tỷ USD mua lại TikTok.
Về phía Trung Quốc, theo luật, ByteDance cần được phê duyệt nếu muốn bán TikTok. Vào tháng 3/2024, Bắc Kinh báo hiệu lập trường phản đối việc ép bán ứng dụng.
Cùng với tuyên bố không thể thoái vốn từ TikTok, việc Trung Quốc chấp thuận mua bán rất khó xảy ra, The Guardian nhận định.
(Theo The Guardian)