NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Nhận đòn đau, công ty mẹ của Facebook tỏ ra “bất phục”

on .

(NLĐO) - Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, hồi tháng 5-2020 đã hoàn tất việc mua lại nền tảng chia sẻ ảnh động GIPHY với giá 400 triệu USD

Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook vừa lên tiếng thể hiện sự “bất phục” việc Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) buộc họ phải bán nền tảng chia sẻ ảnh động GIPHY.

"Chúng tôi cảm thấy thất vọng trước quyết định của CMA nhưng vẫn chấp nhận phán quyết như lời cuối cùng về vấn đề này" - người phát ngôn Công ty Meta nhấn mạnh.

Phát ngôn viên công ty mẹ của Facebook cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với CMA về việc thoái vốn khỏi GIPHY. Chúng tôi xin cảm ơn nhóm GIPHY trong suốt khoảng thời gian qua và chúc họ thành công trong thời gian tới".

Theo đài CNBC, Meta cũng khẳng định sẽ tiếp tục đánh giá các cơ hội nhằm mang đến sự đổi mới và nhiều lựa chọn cho người dùng ở Anh và trên toàn thế giới.

Nhận cú đòn đau, công ty mẹ của Facebook tỏ ra “bất phục” - Ảnh 1.

Facebook "thất vọng" vì buộc phải bán thương vụ 400 triệu USD mang tên GIPHY. Ảnh: CNBC

Phản ứng của Meta diễn ra trong bối cảnh CMA lần nữa yêu cầu họ phải bán toàn bộ GIPHY cho một công ty phù hợp khác nhằm hạn chế rủi ro của việc giảm cạnh tranh trong thị trường quảng cáo và truyền thông xã hội.

Trước đó vào tháng 11-2021, CMA đã yêu cầu Meta thoái vốn khỏi GIPHY khi sự kết hợp của hai công ty này gây ra mối lo ngại về tính cạnh tranh. Meta đã cố gắng kháng cáo quyết định trên nhưng bị CMA bác bỏ.

CMA lập luận thương vụ GIPHY có tác động lớn đến thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh ở Anh Meta đang kiểm soát gần một nửa thị trường trị giá 7,9 tỉ USD này.

Cơ quan này còn nhấn mạnh việc Meta mua GIPHY sẽ hạn chế quyền truy cập của các công ty truyền thông xã hội khác vào ảnh GIF. Điều đó sẽ hướng người dùng đến các dịch vụ của Meta. 

Ngoài ra, động thái này có thể dẫn đến việc Meta thay đổi các điều khoản dịch vụ để hạn chế sự cạnh tranh từ đối thủ.

Meta vào hồi tháng 5-2020 đã hoàn tất việc mua lại GIPHY với giá 400 triệu USD nhưng đây vẫn chưa phải thương vụ lớn nhất mà họ thực hiện.

Trước đó, Meta đã chi 1 tỉ USD để mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram hay 19 tỉ USD nhằm mua lại nền tảng nhắn tin mã hóa WhatsApp.

Meta đã buộc phải chấp thuận yêu cầu của CMA nhưng hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ mua lại GIPHY.

Đăng Minh

Nguồn: https://nld.com.vn/cong-nghe/nhan-don-dau-cong-ty-me-cua-facebook-to-ra-bat-phuc-202210191521142.htm

Khi bánh mì gặp phở

on .

Những câu chuyện hấp dẫn về bánh mì, phở, bít tết, nước mắm, chuối chiên... đã níu chân hàng trăm khán giả theo dõi buổi tọa đàm 'Cái nhìn giao thoa trong ẩm thực Pháp - Việt' hơn ba tiếng đồng hồ tối 23-3.

 
Khi bánh mì gặp phở - Ảnh 1.
 

Mở cửa tự do, buổi tọa đàm "Cái nhìn giao thoa trong ẩm thực Pháp - Việt" tại Sofitel Sài Gòn tối 23-3 gây bất ngờ khi thu hút quá đông khán giả so với dự kiến

Qua lời kể của các đầu bếp Pháp và Việt Nam nổi tiếng như Didier Corlou, Alain Nguyễn, Thảo Na và của TS Trần Lê Bảo Chân, từ phở, bánh mì, bít tết, ốp la, ốp lết, chuối chiên, xúp, pate, pate chaud, nem, hàu nướng phô mai... đều kể nên câu chuyện thú vị.

Khi bánh mì gặp phở

Quen thuộc nhất hẳn là bánh mì. Từ chiếc bánh mì baguette "dài sọc, đặc ruột, thơm bơ" do người Pháp mang sang Việt Nam đầu thế kỷ 19, chiếc bánh mì Việt đã được biến tấu ngắn và tròn hơn.

Vỏ bánh cũng mỏng nhẹ, ruột bánh mềm rỗng hơn để kẹp vào vô vàn những loại nhân đậm đà hương vị Việt (thịt nướng, thịt quay, chả, xá xíu, pate, cá hộp, chà bông, trứng rán, dưa leo, dưa chua...) và các loại nước xốt hấp dẫn.

Sự biến tấu theo khẩu vị và sở thích của người Việt đã đưa bánh mì Việt Nam trở thành món ăn đi vào từ điển Oxford, lên giao diện Google, có mặt trong danh sách những món ăn đường phố ngon nhất toàn cầu.

Khi bánh mì gặp phở - Ảnh 2.

Từ trái sang: đầu bếp Thảo Na, Alain Nguyễn, TS Trần Lê Bảo Chân và "ông Tây nước mắm" Didier Corlou - Ảnh: HUỲNH VY

Hay như món phở hương hồn quốc túy của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ Pháp, theo "ông Tây nước mắm" Didier Corlou, cựu bếp trưởng khách sạn Metropole Hà Nội. 

“Cái tên “phở” có thể bắt nguồn từ “pot au feu” (món xúp truyền thống của Pháp có nhiều điểm giống phở). Khi người Pháp đến Việt Nam, thịt bò mới được dùng phổ biến hơn trong các món ăn.

Với tôi, phở là một trong những món ngon nhất thế giới... 15 năm nay, tôi đã nấu phở với gan ngỗng, thay quế bằng sả và lá chanh. Tôi du nhập tinh hoa món Việt vào ẩm thực Pháp và ngược lại, đem kỹ thuật nấu Pháp và các nguyên liệu như bơ, ôliu... vào món Việt.

Tất nhiên, ẩm thực cần sự trải nghiệm và sáng tạo để thay đổi và phát triển, nhưng cần đảm bảo những nguyên lý nấu nướng căn bản và truyền thống" - đầu bếp Didier nhấn mạnh.

Khi bánh mì gặp phở - Ảnh 3.

Đầu bếp Cẩm Thiên Long biểu diễn món ức vịt xốt lá mác mật - thể hiện sự giao thoa ẩm thực Pháp - Việt

Ý kiến của ông được các đầu bếp đồng tình khi chia sẻ về một "tranh luận" trong giao thoa ẩm thực, vì "làm mới khác với làm sai!".

Đậm tính gia đình

Ở chiều ngược lại, nhiều món ăn Việt như phở, nem, bò bún… đã trở nên thân quen với người Pháp. Ở Pháp, bò bún chính là món bún bò xào của Việt Nam và cũng được làm mới với các “phiên bản” khác: bò bún gà, bò bún tôm, bò bún đậu, bò bún chả lá lốt, bò bún chay…

Dù được cải biên tên gọi hay hương vị cho phù hợp với thị hiếu người Pháp, ẩm thực Việt nhìn chung được ưa chuộng vì tính nhẹ nhàng, hương vị phong phú.

Theo đầu bếp Didier, Việt Nam có một nền ẩm thực thuần khiết, đầy tình cảm và đậm tính gia đình. Một nền ẩm thực tốt cho sức khỏe, ít chất béo, thích nghi cao, lại còn không lãng phí.

Khi bánh mì gặp phở - Ảnh 4.

Ẩm thực là sợi dây kết nối tình cảm gia đình, và người giữ mối dây đó phần lớn là phụ nữ

 
Và các bạn có nước mắm! Nước mắm khiến ẩm thực Việt Nam trở thành độc nhất vô nhị. Đó là nguyên liệu mà tôi mong mọi người Việt phải quý trọng và bảo vệ.
"Ông Tây nước mắm" - đầu bếp Didier - không quên lan tỏa tình yêu đặc biệt của mình.

Những câu chuyện về vai trò của người phụ nữ trong gìn giữ bếp ấm gia đình, những vốn từ vay mượn từ tiếng Pháp trong ẩm thực Việt Nam, những điểm giống và khác giữa hai nền văn hóa... cũng được các đầu bếp thảo luận sôi nổi.

Với đầu bếp Alain Nguyễn, ẩm thực là một phần văn hóa và công cụ hữu hiệu để kết nối các nền văn hóa. Giao thoa văn hóa chính là sự truyền cảm hứng giữa các đầu bếp tiền bối và đầu bếp trẻ của cả hai quốc gia. 

Với đầu bếp Thảo Na, chị rất thích sự cởi mở và dễ dàng tiếp nhận cái mới trong ẩm thực Pháp. Điều đó giúp chị tự tin đưa nước mắm, đưa thính vào món ăn ở nhà hàng Pháp và nhận được rất nhiều lời khen.

Khi bánh mì gặp phở - Ảnh 6.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam cùng khán giả thưởng thức ẩm thực

Dù không phải đầu bếp, TS Trần Lê Bảo Chân mang đến tọa đàm một khía cạnh thú vị về ẩm thực trong văn chương. 

Những món ăn trong các trích đoạn Thương nhớ mười hai, hay trong vở kịch Saigon thể hiện ẩm thực không chỉ là món ăn, mà còn là sợi dây kết nối ký ức quê hương sâu đậm, và còn là cách để nhiều người được "chữa lành".

Bài và ảnh: Huỳnh Vy

Nguồn: https://tuoitre.vn/khi-banh-mi-gap-pho-20230324052045683.htm

ChatGPT trong mắt bạn trẻ

on .

Ứng dụng ChatGPT gây chú ý thời gian gần đây đánh dấu thêm bước tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Điều này tác động đến quá trình học tập, phát triển của giới trẻ - đối tượng chính sử dụng và thụ hưởng lợi ích từ đó

ChatGPT sử dụng dữ liệu lớn để đưa ra câu trả lời đồng thời tạo cảm giác tương tác thật với con người. Tuy không phải luôn đúng tuyệt đối nhưng sự thông minh của công cụ này đã hỗ trợ không ít người dùng trong quá trình làm bài về nhà, viết bài luận...

Lo lắng và phản ứng

Trường Cao đẳng Niagara (Canada) đã phát hiện sinh viên dùng ChatGPT để hỗ trợ quá trình làm bài tập nhưng không nhận định đây là một xu hướng. Ban giám hiệu trường công tại Hamilton (Canada) khẳng định ChatGPT đang bị chặn ở tất cả thiết bị của trường.

Một số trường ở Mỹ cấm sử dụng ChatGPT trong các thiết bị trường học và mạng máy tính để tránh gian lận, ngay cả giáo viên cũng khó tiếp cận. Sở Giáo dục TP New York thông báo công cụ này bị hạn chế truy cập trong hệ thống mạng và thiết bị trường học. Tuy vậy, học sinh - sinh viên vẫn có thể truy cập từ điện thoại hoặc máy tính ở nhà. Jan Leike, Trưởng bộ phận giám sát của OpenAI, tiết lộ: "Những cách thức để xác định văn bản có sự tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) lại chưa hiệu quả và có khi dẫn đến kết quả không chính xác".

Bản thân ChatGPT là ứng dụng có thể phân tích kho dữ liệu online một cách có hệ thống và tự nâng cao kiến thức thông qua quá trình tương tác với người dùng. Do đó, cũng giống những ứng dụng khác, con người vẫn phải quan sát và điều chỉnh nội dung ChatGPT đưa ra nếu cần. Việc biên tập những nội dung này phức tạp và yêu cầu kiến thức thực tế từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Công nghệ vẫn tiếp tục phát triển. Thích nghi với sự có mặt của ChatGPT là thử thách và là cơ hội để các trường nâng cao chất lượng giảng dạy; người học nâng cao tư duy phản biện, phân tích.

ChatGPT trong mắt bạn trẻ - Ảnh 1.