NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Góc học tập

Các câu noi hay về đồng tiền số

on .

  1. “Coin không chết vì khan hiếm, mà chết vì… chẳng ai thèm xài.”

  2. “Tiền số giống tình yêu online: nhiều người tạo, ít người thật.”

  3. “Coin thì vô hạn, niềm tin mới hữu hạn.”

  4. “Blockchain thì bền, nhưng coin thì mỏng manh như bong bóng.”

  5. “Đừng nhầm khan hiếm kỹ thuật với khan hiếm giá trị.”

Mối quan hệ giữa tôn giáo và khoa học

on .

Mối quan hệ giữa tôn giáo và khoa học là một chủ đề phức tạp, đa chiều và đã phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử. Nhìn chung, có thể phân thành các quan điểm chính sau:


1. Xung đột (Conflict):
Quan điểm: Tôn giáo và khoa học về bản chất là đối lập, xung đột với nhau về phương pháp, dữ kiện và chính trị. Quan điểm này nổi lên mạnh mẽ vào thế kỷ 19, đặc biệt liên quan đến những sự kiện lịch sử như vụ Galileo hay sự đối lập ban đầu với thuyết tiến hóa của Darwin.
Cơ sở:
Tôn giáo dựa trên niềm tin, mặc khải, và các văn bản thiêng liêng.
Khoa học dựa trên quan sát, thử nghiệm, lý trí và bằng chứng thực nghiệm.
Sự khác biệt về cách giải thích nguồn gốc vũ trụ, sự sống, và các hiện tượng tự nhiên.
 
2. Độc lập/Không chồng chéo (Independence/NOMA - Non-Overlapping Magisteria):
Quan điểm: Tôn giáo và khoa học là hai lĩnh vực riêng biệt, không chồng chéo nhau, mỗi lĩnh vực giải quyết một loại câu hỏi và khía cạnh khác nhau của cuộc sống.
Phạm vi:
Khoa học: Tìm hiểu "cái gì đang diễn ra" (what is), giải thích về thế giới vật chất, các quy luật tự nhiên, và sự kiện.
Tôn giáo: Tìm hiểu "cái gì nên diễn ra" (what should be), liên quan đến các giá trị đạo đức, ý nghĩa cuộc sống, mục đích cao thượng và thế giới tinh thần.
Kết quả: Cả hai có thể cùng tồn tại mà không cần tranh chấp, nếu mỗi bên tôn trọng giới hạn của mình. Xung đột thường xảy ra khi một bên can thiệp vào lãnh địa của bên kia (ví dụ, tôn giáo khẳng định các sự kiện khoa học tuyệt đối trong kinh sách, hoặc khoa học dùng phương pháp của mình để phủ nhận giá trị tôn giáo).
 
3. Đối thoại/Tương thích (Dialogue/Compatibility):
Quan điểm: Tôn giáo và khoa học không chỉ có thể cùng tồn tại mà còn có thể tham gia vào một cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Nhiều nhà khoa học và thần học cho rằng không có mâu thuẫn cơ bản nào giữa hai lĩnh vực.
 
4. Hội nhập/Phụ thuộc lẫn nhau
 (Integration/Interdependence):
Quan điểm: Tôn giáo và khoa học không chỉ đối thoại mà còn có mối liên hệ và ảnh hưởng qua lại.
Sự phụ thuộc:
Khoa học cần Tôn giáo/Triết học: Khoa học cần nguồn cảm hứng từ khao khát tìm kiếm sự thật và hiểu biết (có nguồn gốc từ lĩnh vực tôn giáo/tinh thần), và niềm tin rằng vũ trụ có trật tự, hợp lý, có thể hiểu được bằng lý trí.
Tôn giáo cần Khoa học: Tôn giáo có thể học hỏi từ khoa học về các phương tiện để đạt tới những mục đích cao thượng (theo nghĩa rộng), và điều chỉnh các quan niệm cũ kỹ, sai lầm về thế giới vật chất nhờ những khám phá khoa học.
 
Tóm lại:
Mối quan hệ này có thể được mô tả bằng câu nói nổi tiếng của Albert Einstein: 
"Khoa học không có tôn giáo thì què quặt, tôn giáo không có khoa học là mù quáng."
 
Khoa học cung cấp kiến thức về thế giới vật chất, giúp con người làm giàu thế giới vật chất.
 
Tôn giáo cung cấp ý nghĩa, mục đích, giá trị đạo đức và làm giàu thế giới tinh thần.
Sự phát triển của khoa học đã giúp "giải thích" nhiều hiện tượng mà trước đây tôn giáo dùng để lý giải, nhưng tôn giáo vẫn tồn tại vì nó đáp ứng nhu cầu tinh thần, đạo đức và ý nghĩa mà khoa học không thể thay thế.

Sự khác nhau của tiền ảo tiền số và tiền kỹ thuật số

on .

Chi tiết về sự khác biệt như sau:


1. Tiền Kỹ Thuật Số (Digital Currency)
Tính bao hàm: Là thuật ngữ chung. Mọi loại tiền ảo và tiền số đều là tiền kỹ thuật số.
Bản chất: Đơn thuần là tiền tồn tại dưới dạng điện tử.
 
2. Tiền Ảo (Virtual Currency)
Tính tập trung: Thường có tính tập trung và được kiểm soát bởi một thực thể (công ty phát hành).
Tính pháp lý: Không phải là tiền pháp định (legal tender) và giá trị thường chỉ giới hạn trong cộng đồng/mạng lưới phát hành.
Mục đích ban đầu: Ban đầu thường được sử dụng trong môi trường ảo (game, mạng xã hội).
 
3. Tiền Số (Crypto Currency/Tiền Mã Hóa)
Tính phi tập trung: Đặc điểm quan trọng nhất là phi tập trung, không bị kiểm soát bởi ngân hàng trung ương hay bất kỳ cơ quan chính phủ nào.
Công nghệ: Hoạt động dựa trên công nghệ Blockchain (chuỗi khối).
Tính pháp lý: Hầu hết các quốc gia chưa công nhận là tiền tệ (phương tiện thanh toán hợp pháp), nhưng một số nước đã xem xét coi chúng là tài sản hoặc hàng hóa để quản lý và đánh thuế.
Mục đích: Ban đầu được tạo ra như một hệ thống thanh toán ngang hàng (peer-to-peer) không cần trung gian, sau này được sử dụng chủ yếu cho mục đích đầu tư và tích trữ giá trị.
 
Tóm lại:
Tiền Kỹ Thuật Số là chiếc ô lớn, bao gồm tất cả các loại tiền điện tử.
Tiền Ảo là một loại tiền kỹ thuật số, thường được kiểm soát tập trung và giới hạn về giá trị sử dụng.
Tiền Số (Tiền Mã Hóa) là một loại tiền kỹ thuật số đặc biệt, hoạt động phi tập trung dựa trên công nghệ Blockchain.

THPT vs UIT

on .

Những ngày tháng 8 này, không khí chắc hẳn đang nóng hơn bao giờ hết khi các sĩ tử trên cả nước đang hồi hộp chờ đợi các trường đại học chính thức công bố điểm chuẩn. Trong lúc lướt newfeed ngóng tin, có bao giờ bạn dừng lại và thắc mắc về chặng đường sắp tới chưa?

Đặc biệt, với những ai đang đặt trọn hy vọng vào Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT), hãy nghía qua sự khác nhau giữa những năm cấp 3 và Đại học từ một sinh viên năm 3 tại UIT nhé!

Môi Trường Học Tập: Từ "Cầm Tay Chỉ Việc" Đến Tinh Thần "Tự Bơi"

Ở cấp 3, bạn quen lớp học 30–40 người, thầy cô nhớ mặt gọi tên, nhắc bài, nhắc thi liên tục. Nhưng khi bước vào UIT, đặc biệt là các môn đại cương, sĩ số lớp có thể lên tới hơn 100 sinh viên đến từ nhiều ngành khác nhau. Thầy cô sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở vấn đề, chứ không thể theo sát từng người như trước nữa. Tinh thần tự giác và khả năng tự học sẽ là kỹ năng sống còn. Bù lại, UIT có thư viện rất rộng, bàn ghế tự học thoải mái, máy lạnh chạy 24/7, đủ để bạn “đóng đô” cả ngày.

Chương Trình Học: Từ Phổ Thông Toàn Diện Đến Chuyên Sâu Tối Đa

Thay vì học dàn trải nhiều môn như cấp 3, bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào ngành mà mình đã chọn. Bạn sẽ được đi sâu dần từ những môn đại cương, cơ sở ngành sau đó tới chuyên ngành - cố vấn học tập sẽ giúp bạn chọn môn phù hợp với sở thích, năng lực và định hướng cá nhân. Ngoài các môn bắt buộc, bạn còn có tín chỉ tự do để học theo sở thích hoặc bổ sung kỹ năng mong muốn. 

Sự Tự Do và Trách Nhiệm: Quyền Lực Đi Kèm Trách Nhiệm

Vào Đại học, thời khóa biểu cố định sáng chiều ở cấp 3 sẽ được thay thế bằng hệ thống tín chỉ linh hoạt. Bạn hoàn toàn có quyền tự đăng ký môn học và sắp xếp lịch trình cho riêng mình. Có thể có những ngày bạn chỉ cần lên lớp 2 tiếng, nhưng cũng có những ngày bận rộn từ sáng đến tối. Đồng phục cũng không còn là quy định bắt buộc, bạn có thể tự do thể hiện cá tính qua trang phục, miễn là lịch sự và phù hợp.

Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là buông thả. Bạn phải tự mình quản lý thời gian, cân bằng giữa việc học, làm thêm, hoạt động ngoại khóa và nghỉ ngơi. 

Hoạt Động Ngoại Khóa: Nơi phát triển kỹ năng mềm

Nếu hoạt động ngoại khóa ở cấp 3 thường gói gọn trong các phong trào văn nghệ, báo tường của Đoàn trường thì Đại học - hay UIT, có nhiều lựa chọn hơn hẳn. Nếu mê công nghệ, bạn có thể tham gia các CLB như: CLB Webdev, CLB AI, CLB DSC,...Nếu muốn nâng trình ngoại ngữ, có CLB Open English, CLB Tiếng Nhật - Wakame. Ngoài ra còn có các CLB thể thao, âm nhạc, nhiếp ảnh…

Đặc biệt, các chiến dịch tình nguyện như Mùa hè xanh và Xuân tình nguyện luôn thu hút đông đảo sinh viên, mang lại những trải nghiệm quý giá và cơ hội kết nối bạn bè. Đây là cách tuyệt vời để rèn kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và “làm đẹp” CV.

Hành trình từ cấp 3 lên UIT là một bước nhảy vọt cả về tư duy lẫn cách học. Từ môi trường được dẫn dắt sát sao, bạn sẽ bước vào thế giới mà mọi thứ đòi hỏi sự chủ động từ chính mình. Đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội vàng để trưởng thành. Chúc bạn may mắn và chinh phục được nguyện vọng mà mình hằng mong muốn.

Phạm Hồng Trà

Các nguyên lý chung để giải quyết một bài toán khó

on .

Để giải quyết một bài toán khó, có thể áp dụng 10 nguyên lý chung sau:


  1. Hiểu rõ bài toán: Phân tích đề bài cẩn thận, xác định yêu cầu, dữ liệu đầu vào, đầu ra, và các ràng buộc. Đặt câu hỏi để làm rõ nếu có điểm mơ hồ.
  2. Chia nhỏ vấn đề: Phá vỡ bài toán thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý. Giải quyết từng phần trước khi kết hợp thành giải pháp tổng thể.
  3. Tìm mô hình hoặc mẫu: Xem xét liệu bài toán có tương tự các bài toán đã biết không. Áp dụng các mô hình, công thức, hoặc kỹ thuật đã học (ví dụ: quy hoạch động, chia để trị, tìm kiếm nhị phân).
  4. Lập kế hoạch giải quyết: Vẽ sơ đồ, viết pseudocode, hoặc liệt kê các bước giải quyết trước khi bắt tay vào thực hiện. Điều này giúp tổ chức tư duy và tránh sai sót.
  5. Thử nghiệm với trường hợp đơn giản: Bắt đầu với các ví dụ nhỏ hoặc trường hợp cụ thể để kiểm tra ý tưởng. Điều này giúp phát hiện lỗi sớm.
  6. Sử dụng công cụ phù hợp: Chọn thuật toán, cấu trúc dữ liệu, hoặc phương pháp phù hợp với bài toán (ví dụ: mảng, hàng đợi, đồ thị).
  7. Kiểm tra và tối ưu hóa: Sau khi có giải pháp, kiểm tra với nhiều trường hợp, bao gồm cả trường hợp biên. Nếu cần, tối ưu hóa để giảm thời gian hoặc bộ nhớ.
  8. Học từ sai lầm: Nếu gặp thất bại, phân tích lỗi, thử cách tiếp cận khác, hoặc tham khảo tài liệu, người có kinh nghiệm.
  9. Tư duy sáng tạo: Đừng ngại thử các cách tiếp cận mới hoặc kết hợp nhiều phương pháp để tìm ra giải pháp hiệu quả.
  10. Kiên nhẫn và kiên trì: Các bài toán khó thường đòi hỏi thời gian và sự bền bỉ. Đừng bỏ cuộc nếu không tìm ra lời giải ngay lập tức.