Có nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học?
Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị về việc khôi phục lại nhiệm vụ đào tạo trình độ CĐ chuyên nghiệp ở các cơ sở giáo dục ĐH và cho phép các trường CĐ được tự đăng ký lựa chọn mô hình dạy nghề hoặc trở lại mô hình CĐ chuyên nghiệp.
Kiến nghị này nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo các trường ĐH, CĐ.
Kiến nghị sửa đổi luật giáo dục ĐH
Công văn do tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, thay mặt Ban chấp hành hiệp hội ký ngày 15.5, đã nêu những bất cập của luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 khi luật này bãi bỏ 4 trình độ của bậc ĐH gồm CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ.
Công văn nêu: "Bậc ĐH bao gồm 4 trình độ: CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ được thể hiện nhất quán tại Nghị định số 90 năm 1993 của Chính phủ, luật Giáo dục số 11 năm 1998, luật Giáo dục số 38 năm 2005 và luật Giáo dục ĐH số 8 năm 2012. Rất đáng tiếc, năm 2014 Dự thảo luật Giáo dục nghề nghiệp được thông qua với số phiếu không cao (55,13% số đại biểu tán thành). Tại các điều 76, 77 luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã bãi bỏ tất cả những quy định liên quan đến trình độ CĐ thuộc bậc ĐH ở các luật trước đó. Chính điều này đang để lại nhiều hệ lụy".
Những hệ lụy mà đại diện hiệp hội này nêu gồm: thứ nhất là hạ chuẩn các trình độ CĐ chuyên nghiệp, làm khuyết trình độ đào tạo thuộc bậc ĐH; thứ hai là hạn chế vấn đề liên thông; thứ ba là triệt tiêu thế mạnh của các cơ sở giáo dục ĐH định hướng ứng dụng, đặc biệt là các trường ĐH địa phương.
Chuyển đổi số - Chuyến tàu không thể lỡ: Sẽ tụt hậu rất nhanh, nếu…
Năm 2023, T.Ư Đoàn lựa chọn chủ đề công tác là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" gắn trực tiếp với "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Chính phủ, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Bởi đây được đánh giá là chuyến tàu không thể lỡ, là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại.
Nhiều người trẻ nhờ thích ứng nhanh và ngay lập tức ứng dụng chuyển đổi số đã đưa doanh nghiệp khởi nghiệp của mình phát triển lên tầm cao mới, gặt hái nhiều thành quả đáng mong đợi. Với họ, chuyển đổi số là chuyến tàu không thể lỡ và là điều kiện tiên quyết để đi đến thành công.
Nhiệm vụ cốt lõi cho tương lai
Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc nông trại Thiên Nông Bình Phước, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước, Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, sau khi sang Pháp du học, anh chọn về quê nhà Bình Phước để phát triển nông nghiệp. Anh đã đưa chuyển đổi số vào canh tác thông qua việc áp dụng nhật ký điện tử. Hiện nay, tất cả các thành viên HTX của anh Hoàng đã ứng dụng số hóa các thông tin trên phần mềm, mở nhật ký điện tử cho từng vườn, cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói. Đặc biệt, anh thực hiện số hóa từng cây bơ và sầu riêng, mỗi cây sẽ có một trang nhật ký điện tử, có mã QR riêng.
Cảnh giác phần mềm gián điệp BadBazaar đánh cắp tin nhắn điện thoại
Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại ESET đã phát hiện phần mềm gián điệp BadBazaar, được thiết kế để đánh cắp tin nhắn điện thoại mà người dùng không hề hay biết.
Phần mềm gián điệp BadBazaar được phát tán thông qua Google Play Store và Samsung Galaxy Store. Theo các nhà nghiên cứu, chiến dịch này do GREF (một tổ chức có liên hệ với Trung Quốc) thực hiện.

Thầy giáo vỡ mộng 'đào tạo nhân tài' khi mở trường tư
Nhà giáo Nguyễn Văn Hòa từng nghĩ giáo dục là đào tạo học sinh giỏi, tài năng nhưng nhận ra sai lầm khi mở trường tư, học trò ban đầu toàn "kém, quậy phá".
Tại hội thảo về trường học hạnh phúc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hôm 20, 21/10 tại Hà Nội, hơn 500 nhà giáo đã thảo luận, chia sẻ những giải pháp để giảm áp lực trong nhà trường, tìm cách giáo dục tích cực cho học sinh. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hòa, người sáng lập Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Hà Nội, để giảm áp lực cho nhà trường trước hết cần hiểu đúng mục tiêu của giáo dục.
"30 năm trước, khi mở trường tư, tôi đã viết trong tờ rơi tuyển sinh rằng ngôi trường này sẽ đào tạo học sinh giỏi, giúp chúng trở thành những đứa trẻ tài năng. Sau này, tôi nhận ra mình đã sai lầm", thầy Nguyễn Văn Hòa, 78 tuổi, nhớ lại.
Thầy Hòa kể khi đó (năm 1993), thầy rất tâm đắc với nội dung được viết trên tờ rơi, nghĩ rằng nghe "kêu" thế thì sẽ nhiều phụ huynh gửi con vào trường. Tuy nhiên, trong năm đầu, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển được khoảng 100 học sinh, "toàn học kém, quậy phá, hay đánh nhau". Ông luôn phải giải quyết các cuộc ẩu đả của học sinh hay khiếu nại của phụ huynh. Nhiều gia đình còn kéo đến trường mắng chửi, đe dọa ban giám hiệu vì cho rằng thầy cô quá khắt khe. Trong khi đó, nhiều học sinh chia sẻ vào trường vì trượt cấp ba công lập, mong thầy cô đừng nhìn các em với con mắt phân loại bằng điểm số.
"Tôi hiểu rằng tư tưởng đào tạo nhân tài, học sinh giỏi thực sự tiêu tan", thầy Hòa nói, thấy rằng phải tìm cách thay đổi, tìm hướng đi mới cho trường để "thoát khỏi cảnh đau đầu, áp lực này". Mục tiêu của trường là phải là dạy học trò "nên người, làm người".

Google đầu tư gần 400 triệu đô la vào đối thủ của ChatGPT
Gã khổng lồ tìm kiếm Google của Tập đoàn công nghệ Alphabet đã đầu tư gần 400 triệu đô la vào Anthropic, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) đang thử nghiệm một công cụ chatbot cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.
