Người thầy chuyên lo cho những phận nghèo
Người thầy ấy vẫn lang thang khắp đường làng ngõ xóm, giúp hết gia đình khó khăn này đến học trò nọ. Với thầy đó là duyên, cũng là nghiệp mà cuộc đời giao phó.
Canada, Úc hiến kế cho nông sản Việt
Nông sản là một trong những thế mạnh của xuất khẩu Việt Nam và đang có nhiều tiềm năng để tiến sâu hơn vào các thị trường như Úc hay Canada.
Trưởng dự án OraSci: “Rất mong sẽ có thêm nhiều cơ hội chia sẻ về công nghệ blockchain đến với nhiều bạn có cùng đam mê”
Vòng chung kết cuộc thi lập trình Oraichain Hackathon 2023 vừa khép lại với chiến thắng thuộc về đội tuyển UIT-OraSci với bốn thành viên gồm ba sinh viên đến từ TP.HCM và một kỹ sư đến từ TP Huế.
Với dự án "OraSci - Nền tảng khoa học phi tập trung trên Oraichain", nhóm sinh viên Võ Nhật Cường, Huỳnh Bảo Khánh, Đặng Huỳnh Phúc Hiển (Trường đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM), Hồ Đình Dụng (kỹ sư tại Vietnam Blockchain Innovation) đã rinh về phần thưởng 100 triệu đồng.
Dưới đây là tâm sự của bạn Võ Nhật Cường - trưởng dự án OraSci:
Ý tưởng của dự án OraSci được bắt nguồn từ đâu?
Ý tưởng dự án OraSci được tụi mình xây dựng dựa trên các vấn đề thường gặp phải trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp cũng như NCKH và mình nghĩ đa số các bạn sinh viên cũng đều đã ít nhất gặp 1 lần. Từ việc tìm kiếm các bài báo phải trả phí, cho đến tiếp cận kho dữ liệu hoặc code của nghiên cứu rất khó khăn khi mình không có đủ năng lực tài chính để chi trả. Từ đó tụi mình tìm hiểu thêm về các thách thức của khoa học truyền thống kết hợp với kiến thức đã được học trong các môn trong trường để hình thành nên ý tưởng về 1 giải pháp DeSci tham dự cuộc thi Hackathon Oraichain năm 2023.
Bạn nghĩ yếu tố nào giúp cho đội của mình giành chiến thắng tại cuộc thi?
Nhóm tụi mình đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ lúc lên ý tưởng cho đến giải pháp đáp ứng được yêu cầu của BTC đã đưa ra. Ngoài ra, tụi mình nghĩ đội đã có một chút yếu tố may mắn trong quá trình chuẩn bị và tham gia cuộc thi.
Bạn và đồng đội đã sắp xếp thời gian cho việc đi làm, học tập và chuẩn bị dự án như thế nào?
Vì đa số tụi mình đều đang đi thực tập nên là thời gian chủ yếu mà tụi mình làm việc với nhau là sau 10g đêm. Hơn nữa, tụi mình phải làm việc online do anh mentor ở xa. Vì đã có outPut rõ ràng cho bài toán nên tụi mình phân công nhau rất rõ ràng dưới sự hướng dẫn của anh Dụng ( mentor ) , ai làm backEnd, ai làm front end, ai research...
Trong quá trình tham gia cuộc thi, đội anh gặp phải những khó khăn gì? Và vượt qua nó ra sao?
Khó khăn lớn nhất là phải làm quen được với hệ sinh thái của Oraichain, làm sao cho giải pháp của đội phù hợp và tận dụng được các lợi thế mà nền tảng này mang lại. Thật may mắn là tụi mình có được sự hướng dẫn của anh mentor khá cứng và anh em đều có kinh nghiệm lập trình nên tiếp cận khá nhanh chóng.
Nhà trường và thầy cô đã hỗ trợ cho đội như thế nào?
Mình cảm thấy rất may mắn khi được tham gia khóa học Blockchain của Trường tổ chức hồi hè 2022. Đây có thể xem là bước đệm đầu tiên để mình tiếp cận với blockhain và có được thành tích này.
Anh và đồng đội có dự định gì để phát triển dự án đó trong tương lai không?
Sau cuộc thi team cũng đang ấp ủ xây dựng và phát triển cho hoàn thiện sản phẩm, vì tụi mình mong muốn giải pháp của team sẽ mang lại những đóng góp cho sự phát triển của Khoa học trong tương lai. Và mình cũng rất mong sẽ có thêm nhiều cơ hội chia sẻ về công nghệ blockchain này đến với nhiều bạn có cùng đam mê, để chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn về nó.
Thu Hoài
Có nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học?
Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị về việc khôi phục lại nhiệm vụ đào tạo trình độ CĐ chuyên nghiệp ở các cơ sở giáo dục ĐH và cho phép các trường CĐ được tự đăng ký lựa chọn mô hình dạy nghề hoặc trở lại mô hình CĐ chuyên nghiệp.
Kiến nghị này nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo các trường ĐH, CĐ.
Kiến nghị sửa đổi luật giáo dục ĐH
Công văn do tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, thay mặt Ban chấp hành hiệp hội ký ngày 15.5, đã nêu những bất cập của luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 khi luật này bãi bỏ 4 trình độ của bậc ĐH gồm CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ.
Công văn nêu: "Bậc ĐH bao gồm 4 trình độ: CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ được thể hiện nhất quán tại Nghị định số 90 năm 1993 của Chính phủ, luật Giáo dục số 11 năm 1998, luật Giáo dục số 38 năm 2005 và luật Giáo dục ĐH số 8 năm 2012. Rất đáng tiếc, năm 2014 Dự thảo luật Giáo dục nghề nghiệp được thông qua với số phiếu không cao (55,13% số đại biểu tán thành). Tại các điều 76, 77 luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã bãi bỏ tất cả những quy định liên quan đến trình độ CĐ thuộc bậc ĐH ở các luật trước đó. Chính điều này đang để lại nhiều hệ lụy".
Những hệ lụy mà đại diện hiệp hội này nêu gồm: thứ nhất là hạ chuẩn các trình độ CĐ chuyên nghiệp, làm khuyết trình độ đào tạo thuộc bậc ĐH; thứ hai là hạn chế vấn đề liên thông; thứ ba là triệt tiêu thế mạnh của các cơ sở giáo dục ĐH định hướng ứng dụng, đặc biệt là các trường ĐH địa phương.
Thể thao Việt Nam: Dẫn đầu SEA Games 32, khiêm tốn ở Asiad 19
Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 136 HCV, đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32. Dù vậy, có đến 67 HCV đến từ các môn ngoài Olympic.