NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Người Việt giỏi toán: Góc nhìn ‘thật’ từ người trong cuộc

on .

Chúng ta hay viện dẫn câu chuyện thành công của học sinh Việt Nam trong các kì thi toán quốc tế để chứng minh cho năng lực học toán ở đẳng cấp thế giới của người Việt. Đấy là do cách truyền thông của ta mà thôi.

Người Việt giỏi toán: có thật vậy không?

Đặt vấn đề có chắc người Việt giỏi toán hay không chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi vì có thể nó sẽ đi ngược lại quan điểm của đa số chúng ta với mặc định rằng: người Việt giỏi Toán hay ít nhất là có năng lực và tiềm năng học Toán?

Theo tôi đây không chỉ là một định kiến mà còn là một sự huyễn hoặc nguy hiểm.

Chúng ta đều biết trong bảng xếp hạng về các đóng góp của các nước trên thế giới vào khoa học và công nghệ thì Việt Nam luôn xếp ở nhóm cuối.

Trong các cuộc tiếp xúc với các nhà khoa học hàng đầu thế giới chúng tôi đã không ngần ngại hỏi họ nhận định thế nào về vị trí của Việt Nam trên bản đồ khoa học và toán học của thế giới và đây là đánh giá của họ:

Về khoa học: chúng ta là số 0 tròn trĩnh.

Về Toán học: chúng ta là một chấm rất nhỏ.

Cho đến nay, GS Ngô Bảo Châu là người Việt duy nhất theo đuổi nghiệp Toán học và đạt được đỉnh cao. Ảnh AP

Trí tưởng tượng giúp Albert Einstein từ thất nghiệp thành thiên tài

on .

Từng tuyệt vọng vì thất nghiệp, Albert Einstein khiến cả thế giới kinh ngạc với những phát minh nhờ trí tưởng tượng phong phú. 

Trước khi thành thiên tài, Albert Einstein đã có quãng thời gian tuyệt vọng. Sau khi tốt nghiệp cử nhân sư phạm tại Đại học Bách khoa Zurich năm 1900, ông vật lộn tìm việc với vị trí trợ lý giáo sư. Ông gửi sơ yếu lý lịch đến tất cả giáo sư vật lý hàng đầu châu Âu trong vô vọng. Thậm chí ông còn gửi sẵn đơn xin việc trên các bưu thiếp trả lời và thanh toán trước cước phí nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Einstein đã sống nhờ sự trợ giúp của bố mẹ và công việc gia sư.

Đại học tư cần tự chứng minh năng lực

on .

Nếu ví đại học công lập và tư thục là hai 'cánh chim' của giáo dục đại học thì theo PGS-TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, 'cánh chim' tư thục vẫn còn yếu ớt và cần phải chứng minh năng lực trước xã hội.
Đại biểu trao đổi trong buổi tọa đàm 	 /// Ảnh: Đăng Nguyên
Đại biểu trao đổi trong buổi tọa đàm
ẢNH: ĐĂNG NGUYÊN