Mạng xã hội: Cơ hội từ thị trường ngách
Từng có rất nhiều mạng xã hội Việt xuất hiện với tham vọng đánh bại Facebook, nhưng tất cả đều thất bại.
Năm 2009, sau khi Yaho!360 đóng cửa là thời điểm Việt Nam bùng nổ các mạng xã hội nội địa như Zing Me, GoOnline, Yume, Tamtay.net, CyberWorld, Banbe.net… Đến năm 2011, có những cái tên còn vẫn nổi đình đám và được truyền thông rầm rộ như Yume của VON, GoOnline của VTC và nổi trội nhất là Zing Me của VNG. Tháng 3/2011, theo số liệu từ Google Ad Planner, Zing Me đã đạt 6,8 triệu lượt khách truy cập, vượt mặt được Facebook với 3,1 triệu lượt khách truy cập tại Việt Nam.
Tuy nhiên, từ năm 2012 trở đi, Facebook đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và cho đến hiện nay, 2014, các mạng xã hội Việt gần như hoàn toàn mờ nhạt. Thậm chí Zing Me chỉ còn là "một ngôi nhà hoang" và quay về với việc phục vụ game thủ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các mạng xã hội Việt thất bại trước gã khổng lồ Facebook, nhưng điều cốt lõi là quá thiếu sự sáng tạo.