Theo Báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company cuối năm 2020, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia tại Đông Nam Á tăng trưởng kinh tế số ở mức 2 con số. Việt Nam có tỉ lệ người dùng internet mới cao nhất, chiếm 41% tổng người dùng mới trong khu vực. Dịch vụ internet đã trở thành thiết yếu khi 100% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn sử dụng.

Kinh tế số góp phần vào tăng trưởng kinh tế và khiến các nền kinh tế thay đổi về chất: các nguồn lực phát triển mới là tài nguyên số, của cải số đang dần được công nhận và có nhiều đóng góp bên cạnh tài nguyên truyền thống. Tài nguyên số giải quyết được các vấn đề về môi trường, tránh lãng phí và tạo ra nghề nghiệp mới. Chiến lược phát triển công nghệ số gắn với tăng trưởng kinh tế bền vững đã được nhiều quốc gia ứng dụng, ví dụ Mỹ với trọng tâm phát triển tại thung lũng Silicon hay Úc với kế hoạch "Số hóa nước Úc".

Việt Nam đã triển khai Quyết định 749/QĐ-TTg về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025" và bước đầu đạt kết quả tích cực. Báo cáo Digital Marketing Report 2021 của Adsota có 44% người dùng Việt lựa chọn mua sắm qua các sàn thương mại điện tử, thu 11,8 tỉ USD vào năm 2020. Cùng với đó, thanh toán trực tuyến phát triển nhanh với 30 triệu giao dịch không dùng tiền mặt mỗi ngày. Số liệu của ZaloPay - một trong top 5 ví điện tử tại Việt Nam - 6 tháng đầu năm nay, tính năng mua hàng trực tiếp ngay trên tài khoản Zalo chính thức của các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm đạt 10 triệu giao dịch. Sự tăng trưởng đột biến của thương mại điện tử trong giai đoạn dịch bệnh cũng tạo cú hích mới cho mảng vận tải - giao nhận...