Doanh nghiệp coi chừng gián điệp
Ngày nay mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều được số hóa và dữ liệu đã trở thành tài sản vô giá của doanh nghiệp. Và đây có thể là đích nhắm tấn công nhằm chiếm đoạt từ đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh. Và mặc dù gia tăng các cuộc tấn công mạng bằng mã độc ngày càng tinh vi, nhưng theo các chuyên gia, con người vẫn là khâu yếu nhất chứ không phải là các lỗ hổng bảo mật công nghệ. Ngoài hiện trạng nhân viên thiếu ý thức hay không quan tâm tới bảo mật đang phổ biến, thì gián điệp lọt vào doanh nghiệp để đánh cắp thông tin quan trọng là vấn đề hóc búa mà doanh nghiệp không dễ gì hóa giải. Từ những vị trí cấp thấp nhất như lau dọn văn phòng hay bộ phận văn thư cũng có thể là nơi tốt nhất để lấy cắp và “tuồn” bí mật kinh doanh của doanh nghiệp ra ngoài.
Gián điệp có thể tìm cách lọt vào công ty mục tiêu thông qua tuyển dụng để đánh cắp bí mật kinh doanh cho một đối thủ cạnh tranh. Một công ty cũng có thể đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để chiêu mộ những người bất mãn của công ty đối thủ. Họ, những người bất mãn, sẽ là nguồn cung cấp dữ liệu quan trọng nhiều nhất khi rời bỏ công ty cũ, đem đến cho đối thủ kinh doanh lợi thế cạnh tranh trên thị trường.