Trung Quốc cam kết gì trong thỏa thuận thương mại ký với Mỹ?
(NLĐO) - Theo thỏa thuận thương mai giai đoạn 1 Mỹ - Trung vừa được ký kết hôm 15-1, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD sản phẩm, dịch vụ Mỹ trong 2 năm tới.
Ngoài ra, theo nội dung văn kiện (gồm 8 chương và 96 trang) được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố, Trung Quốc sẽ tiến hành những thay đổi cấu trúc liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, thao túng tiền tệ.
Một quan chức cấp cao Mỹ cho các phóng viên biết Washington sẽ giám sát dữ liệu nhập khẩu của Trung Quốc và dựa vào dữ liệu xuất khẩu của Mỹ để bảo đảm Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình.
Một cảng container tại TP Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc. Ảnh: AP
Dù vậy, các chuyên gia thương mại ghi nhận vấn đề trợ cấp nhà nước của Bắc Kinh đối với các công ty trong nước không được đề cập trong thỏa thuận lần này và sẽ được bàn đến trong giai đoạn 2 của thỏa thuận. Dù vậy, hiện chưa rõ liệu các cuộc đàm phán "giai đoạn 2" này có diễn ra hay không và nếu có thì khi nào và bằng cách nào.
Trước mắt, thỏa thuận giúp căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm thời hạ nhiệt sau khi đã leo thang trong gần 2 năm qua.
Dưới đây là một số cam kết đáng chú ý của Trung Quốc:
Tăng cường mua hàng hóa, dịch vụ Mỹ
Trung Quốc đồng ý mua thêm 32,9 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong năm đầu tiên. Đến năm thứ 2, con số này tăng lên 44,8 tỉ USD.
Ngoài ra, Bắc Kinh cam kết lần lượt mua 12,5 tỉ USD và 19,5 tỉ USD nông sản Mỹ trong hai năm.
Thỏa thuận thương mại cũng mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp năng lượng Mỹ khi Trung Quốc cam kết mua 52,4 tỉ USD các sản phẩm năng lượng trong 2 năm. Cuối cùng, Bắc Kinh cam kết mua 38 tỉ USD các dịch vụ Mỹ.
Bảo vệ tài sản trí tuệ
Trung Quốc đưa ra một số cam kết trong lĩnh vực bảo vệ bí mật thương mại, bằng sáng chế trong ngành dược phẩm và những nhãn hiệu khác.
Ngoài ra, Bắc Kinh cam kết chống nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có việc tạo điều kiện để các công ty có hành động nhanh chóng và hiệu quả nhằm vào hàng giả xâm phạm bản quyền của mình.