Israel phát triển công nghệ đọc trạng thái nhận thức của lái xe để ngăn chặn tai nạn giao thông
Công ty khởi nghiệp Israel phát triển công nghệ, tích hợp vào hệ thống điều hành ô tô, sử dụng phần cứng có sẵn với sự hỗ trợ của Trí tuệ Nhân tạo xác định trạng thái nhận thức của lái xe để bảo vệ an toàn cho người lái.
Phần mềm CorrActions phản hồi theo thời gian thực nếu nhận thấy người lái xe mệt mỏi hoặc mất tập trung. Ảnh Pexels
Trang NoCamel cho biết, công ty khởi nghiệp Israel CorrActions đã phát triển một phần mềm tích hợp vào hệ thống điều hành trên xe ô tô, sử dụng phần cứng có sẵn trong xe để xác định trạng thái nhận thức của người lái xe trên cơ sở các hành động vi mô tiết lộ mức độ hoạt động của não.
Giám đốc điều hành CorrActions, ông Ilan Reingold giải thích: “Con người có một trung tâm điều khiển chuyển động phía trên trung tâm não, được gọi là vỏ não vận động, điều khiển các cơ của cơ thể bằng tín hiệu điện. Hầu hết hoạt động của não được phản ánh trong cơ bắp của con người dưới dạng những chuyển động vi mô không thể nhìn thấy, không cảm nhận được và vô thức.
Trạng thái hoạt động của não bộ có thể được xác định bằng phương pháp hiểu hoạt động vi mô của cơ bắp. Ảnh Pexel
Phần mềm do CorrActions phát triển thu thập dữ liệu từ những cảm biến chuyển động đặt khắp xe, ghi lại những chuyển động vi mô này. Ông Reingold cho biết: hiện trong xe có những cảm biến chuyển động rất nhạy được đặt trong vô lăng, dưới ghế ngồi có cảm biến được thiết kế để ghi nhận ai đang ngồi trên ghế lái, có phải là một đứa trẻ hay không.
Ông nói: “Chúng tôi lấy dữ liệu từ các cảm biến liên quan đến lái xe, phân tích dữ liệu trên nền tảng Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Máy học. Trên cơ sở những dữ liệu thời gian thực này, phần mềm ước tính chính xác những vấn đề liên quan đến trạng thái của lái xe như nồng độ cồn trong máu, tình trạng mệt mỏi và những triệu chứng khác như quá căng thẳng, choáng sốc, chóng mặt và mất tập trung.”
Theo ông Reingold, khi một hoặc nhiều chuyển động vi mô này được phân tích và xác định, thuật toán máy học trong xe sẽ có những phản ứng tương ứng với trạng thái người lái.
“Dựa trên nhịp độ của những chuyển động vi mô này theo thời gian, phần mềm có thể xác định cấp độ của tình trạng suy giảm sự tập trung đến mất khả năng nhận thức, cho dù đó là do rượu, sự mệt mỏi hay nguyên nhân nào khác, xác định cường độ và nhịp độ các chuyển động vi mô để đánh giá cấp độ suy giảm nhận thức này,” ông nói.
Phần mềm CorrActions phản hồi theo thời gian thực nếu nhận thấy người lái xe mệt mỏi hoặc mất tập trung. Ảnh Pexels
Dựa trên nguyên nhân căn bản và đánh giá cấp độ, phần mềm sẽ đưa ra các mệnh lệnh cho xe ô tô thực hiện các hành động cần thiết trong thời gian thực để khắc phục tình trạng suy giảm sự tập trung hoặc mất nhận thức. Những hành động của xe có thể là kéo dài khoảng thời gian phanh hoặc giảm tốc độ ô tô, được thiết kế để duy trì phạm vi an toàn cho người lái xe, không phụ thuộc vào hành động của người lái, đồng thời phần mềm cũng đưa ra các tín hiệu cảnh báo để khắc phục tình trạng suy giảm sự tập trung.
Reingold cũng cho biết, phần mềm này cũng có thể xác định “tâm trạng” của người lái xe, tự động điều chỉnh âm nhạc đang phát trong xe để mang lại “trải nghiệm tối ưu hơn” cho người lái và duy trì sự tỉnh táo, tập trung.
Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tel Aviv, thành lập năm 2019 đã huy động được hơn 7 triệu USD trong vòng cấp vốn Series A do Volvo Cars Tech Fund và BlackBerry dẫn đầu. Công ty này hiện đang sản xuất các phần mềm tiên tiến cho xe ô tô.
Ông Reingold cho biết, mục tiêu của những người sáng lập công ty là tìm ra một lĩnh vực, có thể sử dụng công nghệ đo lường các chuyển động vi mô nhằm tăng cường đảm bảo an toàn. Do đó, công ty tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực mà công nghệ của công ty có thể phát hiện trạng thái nhận thức của lái xe và bảo vệ mạng sống con người.
Phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các chuyển động vi mô của người lái xe. Ảnh Unsplash
Công ty CorrActions hiện đang làm việc với một số nhà sản xuất ô tô lớn, ông Reingold không kể rõ các công ty cụ thể, cho phép tích hợp phần mềm bảo đảm an toàn này vào ô tô từ năm 2025 cho tất cả các mẫu xe mới và các mẫu xe cũ hơn, có thể nâng cấp phần mềm từ xa.
“Đây chỉ là sản phẩm phần mềm – chúng tôi không cần thay đổi bất kỳ phần cứng nào trên ô tô. Thực tế, chúng tôi đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô để tích hợp phần mềm của công ty vào xe ô tô thông qua bản cập nhật phần mềm qua mạng mà không cần thay đổi bất kỳ phần cứng nào.”
Ông Reingold cho biết, phần mềm khi đã cài đặt sẽ chạy mà không cần sửa đổi phần cứng.
Công ty cũng đang đàm phán với các chủ sở hữu đội xe vận tải khác nhau, đồng thời cũng làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp điện và xe tay ga. Phần mềm sẽ được tích hợp vào ứng dụng dùng để thuê xe đạp hoặc xe tay ga. Phần mềm sẽ xác định mức độ say xỉn của lái xe trên cơ sở người dùng sử dụng ngón tay trên ứng dụng.
Phần mềm ứng dụng có phương thức cảm nhận tương tự phần mềm của điện thoại thông minh, có 5 hướng theo dõi chuyển động và áp lực ngón tay người dùng lên điện thoại di động.
“Nếu như phần mềm cho thuê xe chạy trên đám mây và phần mềm của chúng tôi cũng chạy trên đám mây, phần mềm này sẽ thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy hoặc xe đạp điện biết được, người thuê có say xỉn hay không,” Ông nói thêm.
Ứng dụng dùng để thuê xe đạp hoặc xe tay ga điện tử có thể đo chuyển động vi mô qua ngón tay. Ảnh Unsplash.
Theo ông Reingold, một số công ty khác đã phát triển công nghệ ghi lại trạng thái tinh thần của lái xe, nhưng những công nghệ này “phát hiện muộn” và mang tính phản ứng hơn là phòng ngừa.
Ông nói: “Một số ô tô hiện nay sử dụng camera theo dõi khuôn mặt người lái để phát hiện xem đầu người lái có bị cúi xuống hay mắt đang nhắm lại nhằm xác định mức độ mệt mỏi và mất kiểm soát. Khi điều này xảy ra, người lái thực sự đã ngủ vô thức nên có thể đã muộn.”
Hơn nữa, phần mềm CorrActions độc đáo do chỉ dựa trên phần mềm và không yêu cầu lắp đặt các cảm biến khác trên xe.
Ông cho biết: “Có những công nghệ khác, như nút khởi động có thể phát hiện rượu qua da. Nhưng cần có những thay đổi về phần cứng trên xe, làm tăng thêm chi phí trong khi cảm biến chỉ có một chức năng duy nhất, phần mềm cần có nhiều thông tin từ nhiều bộ phận trên ô tô.”
Triển khai một phần cứng mới cho ô tô sẽ mất tới 5 hoặc 6 năm để hoàn thành, trong khi chu trình cho phép áp dụng phần mềm mới trên ô tô chỉ cần một đến hai năm.
Sự gia tăng các phương tiện hỗ trợ lái xe thông minh và xe tự hành không khiến phần mềm trở nên lỗi thời. Phần mềm thu thập và phân tích phản ứng tự nhiên của lái xe và hành khách trên các xe có hỗ trợ tay lái thông minh và xe tự hành sẽ điều chỉnh hệ thống hỗ trợ tay lái thông minh và hệ thống điều khiển xe tự hành, giúp hành khách và người lái có trải nghiệm thoải mái hơn và đảm bảo cấp độ an toàn cao cho người dùng.
Ông Ilan Reingold cùng nhóm CorrActions: Chúng tôi tập trung vào lĩnh vực phương tiện giao thông. Ảnh May Kochen
Reingold cho biết, phần mềm có những ứng dụng tiềm năng khác như theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh thần kinh hoặc các vận động viên thể thao, nhưng hiện nay, phần mềm sẽ tập trung vào ngành công nghiệp ô tô và đây là thị trường rất lớn.
Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện là công ty khởi nghiệp nhỏ và tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực xe ô tô. Công nghệ cũng đang ở cấp độ phát triển đầu tiên, còn nhiều thị trường và khả năng áp khác mà công nghệ đo các chuyển động vi mô có thể được sử dụng nhằm bảo vệ con người”.
Theo NoCamels
Thái Bằng