Cấm Facebook phát Ngoại hạng Anh ở Việt Nam?
Hiệp hội Truyền hình đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông không cấp phép cho Facebook phát sóng Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh vào Việt Nam.
Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), xác nhận vào chiều 16-9 về thông tin hiệp hội đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) không cấp phép cho Facebook phát sóng Giải Ngoại hạng Anh (NHA) khi không bảo đảm yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.
Các đài cần được bảo vệ
Trước đó, vào ngày 20-4, tại Hội nghị Ban Chấp hành VNPayTV lần thứ 3 nhiệm kỳ II (2016-2021), tất cả đã thống nhất về việc mua bản quyền truyền hình NHA mùa giải 2019-2020 đến 2021-2022. Theo đó, phương án được thông qua là hiệp hội sẽ làm đầu mối đàm phán, có tư vấn luật, phí bản quyền tăng không quá mức giá của 3 mùa giải 2016-2019. Hiệp hội cử đại diện Công ty Truyền hình vệ tinh VSTV (K+) làm trưởng đoàn, đại diện các đơn vị mua là thành viên. Dự kiến, khoảng 9 đơn vị sẽ thống nhất phương án phân chia quyền lợi phát sóng và phí bản quyền như sau: K+ độc quyền phát sóng 3 trận/tuần và không độc quyền phát sóng 7 trận/tuần, tỉ trọng phí bản quyền K+ chi trả là 70%-80% tổng giá mua. Các đơn vị phát sóng không độc quyền sẽ phân chia chi phí mua còn lại.
Alexis Sanchez (trái) trong trận M.U thắng chủ nhà Watford 2-1. Bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh thu hút vì tính hấp dẫn của giải đấu rất cao Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên, kế hoạch của VNPayTV đã bị phá vỡ vào ngày 6-7 khi Facebook công bố đã mua được bản quyền phát sóng NHA 3 mùa 2019-2021 tại 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan với giá 264 triệu USD. "VNPayTV đã có văn bản gửi Bộ TT-TT đề nghị bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam. Ở đây cụ thể là Facebook, Amazon và Netflix" - ông Cường cho biết.
Đại diện VNPayTV cũng đề nghị Bộ TT-TT tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như Netflix, Amazon. Đặc biệt là không cấp phép cho Facebook phát sóng giải NHA khi không bảo đảm yêu cầu về Luật Cạnh tranh, kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời, vấn đề bảo đảm an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi mà Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá có tính cạnh tranh nhất hành tinh vào Việt Nam.
Người dùng Facebook ủng hộ
Tuy Facebook chưa chính thức công bố phạm vi bản quyền phát sóng cụ thể tại từng nước hoặc sẽ phát trên các hạ tầng truyền dẫn khác nhau hay không, nhưng theo VNPayTV, việc mạng xã hội (MXH) này độc quyền phát sóng NHA tại Việt Nam dẫn đến vi phạm Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm các quy định về quản lý nội dung chương trình truyền hình theo Luật Báo chí.
Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD/năm. Có khả năng MXH này cũng sẽ hợp tác với một đài truyền hình của Việt Nam để thực hiện bình luận bằng tiếng Việt. Cho đến thời điểm này, Facebook chưa công bố bất cứ thông tin chính thức nào liên quan đến việc phát sóng NHA tại Việt Nam từ tháng 8 năm sau.
Trong khi nhiều đài truyền hình tỏ ra lo lắng thì ngược lại, cộng đồng Facebook rất phấn khích trước thông tin sẽ được xem NHA trực tiếp trên MXH. Trên các diễn đàn, hầu hết ý kiến đều ủng hộ Facebook phát sóng miễn phí NHA và không đồng tình với việc VNPayTV đề nghị Bộ TT-TT cấm MXH này phát sóng giải đấu tại Việt Nam.
Thời của MXH, trang mua sắm điện tử
Tháng 8-2018, Facebook đã công bố có bản quyền truyền hình Giải Bóng đá Tây Ban Nha La Liga trên lãnh thổ Ấn Độ với giá 25 triệu USD và chỉ phát sóng trực tuyến miễn phí. Trước đó, Amazon cũng tiến hành mua một gói bản quyền phát sóng trực tiếp NHA 3 mùa giải 2019-2022 phát sóng trên ứng dụng Amazon Prime.